Hồng Quang nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Những năm qua, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã tập trung nhiều nguồn lực thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, nhất là tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo nhanh, bền vững. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm dần qua các năm.

Năm 2019 xã Hồng Quang có kế hoạch giảm 45 hộ nghèo. Để đạt được chỉ tiêu giảm nghèo, ngay từ đầu năm xã đã giao chỉ tiêu cho các thôn bản rà soát, lập danh sách những hộ dự kiến thoát nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Gia đình ông Ma Văn Nghề ở thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang là một trong những hộ dự kiến thoát nghèo trong năm nay. Để thoát được nghèo, năm 2018, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng để mua bò cái sinh sản về nuôi, đến nay, con bò đã sinh sản được 1 con bê con. Cùng với đó, gia đình ông còn tích cực đưa các loại giống cây trồng có năng suất, sản lượng cao vào gieo trồng và trồng được hơn 1 ha cây bồ đề. Đây chính là tiền đề sẽ giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo trong  năm 2019. 

Vườn cây bồ đề của gia đình ông Ma Văn Nghề ở thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang đang phát triển tốt, hứa hẹn giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững trong thời gian tới

Xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, UBND xã Hồng Quang đã kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên để giúp các thôn tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn xã. Trong đó, chú trọng các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện điều kiện sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp xã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn bản; mỗi chi bộ thôn, bản phân công đảng viên giúp hộ khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chủ tịch UBND xã Hồng Quang, ông Phù Đức Lâm cho biết: Để giúp người dân giảm nghèo, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung rà soát, đánh giá nguyên nhân và triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để hỗ trợ hộ nghèo về vốn, giống cây, giống con, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng; thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ nghèo nâng cao ý thức phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm. 

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xã Hồng Quang tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, cũng quan tâm nghiên cứu để tìm ra các mô hình sản xuất phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào, tạo sinh kế và có những giải pháp giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục