Huyện Lâm Bình đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Mùa, triển khai sản xuất vụ Đông năm 2019

Vụ Mùa năm 2019, huyện Lâm Bình gieo cấy 1.451ha lúa, đạt trên 100% kế hoạch. Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Mùa. Đồng thời, tập trung làm đất trồng các loại cây màu vụ Đông ngay đến đó.

Sau khi thu hoạch xong gần 1.000 mét vuông diện tích lúa vụ Mùa, gia đình bà Hà Thị Thì ở thôn Làng Chùa, xã Lăng Can đã khẩn trương làm rãnh thoát nước, cắt rạ và làm đất để trồng cây màu vụ Đông. Trong vụ Đông này, gia đình bà tiếp tục trồng giống ngô nếp 68 và trồng rau, đậu các loại. Theo như bà Thì cho biết: năm nào bà cũng trồng cây vụ Đông, bởi cây vụ Đông đã giúp gia đình bà có thêm nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi trong mùa Đông và giúp gia đình cải thiện bữa ăn, tăng thêm thu nhập từ việc bán ngô nếp và các loại rau, đậu vụ Đông.

Bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình chủ động trồng cây vụ Đông

Tranh thu thời tiết thuận lợi, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã thu hoạch được 900 ha, đạt trên 60% diện tích. Trong đó, có xã Thổ Bình, Bình An, Hồng Quang thu hoạch đạt 100% diện tích. Số xã còn lại thu hoạch đạt trên 50% diện tích và đang được cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các thôn bản vận động bà con huy động mọi nhân lực, vật lực ra đồng thu hoạch lúa và các loại cây trồng vụ Mùa khác. Để đảm bảo kế hoạch gieo trồng gần 530 ha cây ngô vụ Đông, các ngành chuyên môn của huyện đã và đang đồng hành cùng các xã hướng dẫn bà con làm đất để trồng,  đến nay, toàn huyện đã trồng được gần 300 ha cây ngô lấy hạt, đạt trên 60% diện tích, huyện Lâm Bình đang phấn đầu trồng các loại cây màu vụ Đông theo khung lịch thời vụ chỉ đạo.

Toàn huyện thu hoạch lúa vụ Mùa đạt trên 60% diện tích

Để cây vụ Đông đạt được hiệu quả kinh tế, các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình cũng đã khuyến cáo bà con nông dân cần tích cực, chủ động trong công tác phòng chống ngập úng diện tích cây màu vụ Đông khi có mưa lớn xẩy ra, bằng cách vun cao luống, khơi thông rãnh thoát nước. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ khuyến nông phụ trách địa bàn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng trừ các loại sâu, bệnh hại trên cây trồng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng cây vụ Đông và hệ số sử dụng đất trên cùng diện tích đất canh tác.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục