Hội Người cao tuổi huyện Lâm Bình phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”.

Hội Người cao tuổi huyện Lâm Bình hiện có 2.830 hội viên tham gia sinh hoạt tại 70 chi hội. Trong những năm qua, Hội người cao tuổi huyện đã luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trên nhiều lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; tham gia hòa giải các vụ việc trong khu dân cư; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; tích cực xây dựng các quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, khuyến tài, nuôi dạy con cháu chăm ngoan học tập, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Các phong trào thi đua đã tạo nên khí thế hăng say, nhiệt tình hưởng ứng tham gia của các hội viên, thể hiện được vai trò, vị thế của người cao tuổi trong gia đình và xã hội. Với phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, Hội người cao tuổi huyện Lâm Bình đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia. Một số người cao tuổi còn sức khỏe vẫn cần mẫn với ruộng vườn, mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, làm gương cho con cháu noi theo. Hiện nay, Hội Người cao tuổi huyện Lâm Bình có 29 cụ làm kinh tế giỏi, trong đó có 20 cụ là chủ các trang trại chăn nuôi, doanh ngiệp. Tuy số cụ làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện còn ít nhưng đây là kết quả đáng trân trọng mà các thế hệ sau cần học tập, noi theo. Bên cạnh việc gương mẫu, tích cực phát triển kinh tế, trong gia đình các cụ còn động viên con cháu áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách , pháp luật của Nhà nước, quy ước hương ước thôn bản, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa.

Nhiều người cao tuổi trên địa bàn huyện có sức khỏe, còn tích cực phát triển kinh tế gia đình

Nhằm thể hiện sự tôn kính, quam tâm chăm sóc đối với người cao tuổi, hàng năm cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở thường xuyên chủ động phối hợp với Hội người cao tuổi huyện tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi. Các hồ sơ thủ tục chi trả các chế độ trợ cấp đều được thực hiện đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, việc thăm hỏi, chúc thọ, mừng thọ nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành trong toàn huyện. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có 347 cụ được chúc thọ, mừng thọ, 99 cụ được thăm hỏi tặng quà. Có 85 đối tượng từ 60 đến 79 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội và 478 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Hàng năm, có 100% người cao tuổi được cấp thẻ BHYT và được khám sức khỏe định kỳ tại các Trạm y tế. Thực hiện chương trình người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, các cụ người cao tuổi đã thể hiện lòng nhiệt huyết, tình nguyện hiến trên 20 nghìn mét vuông đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đóng góp trên 2.000 ngày công lao động, 16,5 triệu đồng ủng hộ xây dựng nông thôn mới. 

Có thể nói, Người cao tuổi ở huyện Lâm Bình đã phát huy được vai trò của mình trong việc xây dựng tổ chức hội và là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, là kho tàng sống về kinh nghiệm và vốn sống để con cháu học tập, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho người cao tuổi Việt Nam, đó là “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục