Hiệu quả mô hình vườn rau sạch của Hội LHPN huyện Lâm Bình

Cùng với nhiều mô hình phát triển kinh tế, từ nhiều năm nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đã tận dụng đất đai, triển khai hiệu quả mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch”, nhằm tạo nguồn thực phẩm an toàn, tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày trong gia đình.

Hưởng ứng mô hình “ Mỗi hội viên một vườn rau sạch”, chị Chẩu Thị Hành, Chi hội Phụ nữ thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can đã cải tạo đất vườn, đất ruộng không chủ động được nguồn nước tưới cạnh nhà để trồng các loại rau xanh, mùa nào thức nấy đủ nguồn thức ăn cho gia đình. Hai năm gần đây, cùng với trồng các loại rau xanh theo mùa vụ, chị còn trồng thêm các loại rau là đặc sản của địa phương, mà trước đây chỉ có ở trên rừng như: rau rảo cổ lam, bò khai, phắc bó…Đây là các loại rau vừa là món ăn ngon,vừa là vị thuốc quý chữa bệnh. Từ ngày có vườn rau sạch, gia đình chị Hành không phải ra chợ mua rau nữa, nguồn thực phẩm sạch đã giúp chị giảm chi phí, bảo đảm an toàn bữa ăn cho gia đình và có thêm thu nhập từ việc bán các loại rau. 

Mô hình vườn rau sạch của hội viên phụ nữ Chẩu Thị Hành thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Hội LHPN huyện Lâm Bình hiện có 5.259 hội viên, tham gia gia sinh hoạt tại 9 Hội cơ sở. Mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch” được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện triển khai từ năm 2011 và đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đến nay, toàn hội có hơn 95% hội viên thực hiện. Đây là một trong những mô hình hay, thiết thực, vừa giúp chị em có những bữa ăn an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa tiết kiệm chi tiêu trong gia đình. Để duy trì được mô hình này, các cơ sở hội đã khuyến khích mỗi một hộ hội viên trồng từ 500 mét vuông rau xanh trở lên theo mùa vụ và gắn với thực hiện Đề án phát triển một số cây trồng, vật nuôi là đặc sản có lợi thế trên địa bàn huyện. Đồng thời, thực hiện chăm sóc, bón các loại phân hữu cơ cho cây rau phát triển nhằm cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình. Ngoài ra, đối với những hộ có nhiều đất thì khuyến khích trồng rau bán quanh năm, cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường địa phương để tăng thêm thu nhập. Từ chỗ chị em ít quan tâm đến trồng rau trong vườn, đến nay, việc trồng rau đã trở thành thói quen của chị em phụ nữ trên địa bàn huyện. 

Rau sạch được chị em phụ nữ bán tại chợ phiên xã Hồng Quang

Có thể nói, mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch” đã và đang cung cấp cho các gia đình những bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh, tiết kiệm. Đây thực sự là mô hình hay, thiết thực và hiệu quả rất cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới. Việc duy trì  mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch” cũng là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội LHPN huyện Lâm Bình tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục