Lâm Bình tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp – thủy sản năm 2018. Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2019

Chiều ngày 17/12/2018, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp – thủy sản năm 2018. Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2019. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang. Lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang; về phía huyện Lâm Bình có đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Nông Văn Hần, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo sản xuất của huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và cán bộ khuyến nông phụ trách các xã trên địa bàn huyện.

Quảng cảnh hội nghị

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; ngay từ đầu năm 2018, các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình, đã chủ động tổ chức 231 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất theo mùa vụ cho trên 14.200 lượt hộ gia đình. Triển khai thực hiện các mô hình giống lúa, ngô, lạc… chất lượng cao tại một số xã trên địa bàn huyện. Trong phát triển chăn nuôi, huyện tạo điều kiện cho các hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 10, số 12 của HĐND tỉnh để phát triển tổng đàn gia súc và chăn nuôi thủy sản. Năm 2018, là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020; công tác sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa; đến nay các chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra như: Tổng sản lượng lương thực năm 2018, là gần 20.000 tấn, đạt trên 108% KH năm, trong đó: Thóc hơn 14.000  tấn, ngô trên 4.400 tấn, cây lạc 1.500 tấn…thực hiện kế hoạch trồng rừng, toàn huyện trồng được trên 750ha rừng đạt 107%KH, trong đó: rừng sản xuất là trên 690 ha, cây phân tán 60ha. Tổng diện tích khai thác là gần 260ha, đạt 103%KH, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác được trên 19.000m3; duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm với trên 162.000 con đạt trên 100%KH, không có dịch bệnh lớn sảy ra. Về nuôi trồng Thủy sản đạt trên 407 tấn, vượt 100%KH năm. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm 2018, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện đạt các tiêu chí theo lộ trình đã đề ra. Kết quả, đến hết năm toàn huyện đạt 107 tiêu chí, tăng 15 tiêu chí so với năm 2017, trong đó có xã Lăng Can đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, xã Thượng Lâm – Khuôn Hà duy trì và giữ vững 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Đề án phát triển một số cây, con là đặc sản, lợi thế của địa phương, toàn huyện đã trồng được 8,35 ha cây rau Bò khai, 1,72 ha cây rau Ngót rừng, 3,98 ha cây Giảo cổ lam. Đồng thời, duy trì hơn 3.300 con dê, gần 4.600 con lợn đen, gần 12.000 con vịt bầu và gần 10.000 con gà địa phương…

Đại biểu thảo luận tại hội trường

Tại hội nghị các đại biểu đã tập chung thảo luận về các vẫn đề quan tâm như; công tác sản xuất đảm bảo kế hoạch và khung thời vụ, duy trì và làm tốt công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển một số cây trồng, vật nuôi là đặc sản có tiềm năng lợi thế nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt. theo dõi, dự tính, dự báo sâu hại cây trồng, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ, ngăn chặn kịp thời hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Dưng Chủ trì hội nghị

Đại biểu dự hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị; Đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình đã ghi nhận sự nỗ lực của các ban ngành của huyện trong thực hiện chỉ đạo sản xuất, nông, lâm nghiệp, thủy sản; qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của ngành nông nghiệp huyện nhà trong năm 2018. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2019, sau hội nghị các địa phương cần tập trung chỉ đạo bà con khẩn trương làm đất đối với diện tích không trồng cây vụ đông và thu hoạch các loại cây trồng vụ đông, giải phóng đất chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân 2019. Đồng thời, đội ngũ cán bộ khuyến nông chủ động hướng dẫn nhân dân kỹ thuật ngâm, ủ, gieo mạ, cách phòng chống rét cho mạ, đảm bảo có đủ lượng mạ cấy cho vụ xuân. Tập trung triển khai nạo vét các tuyến kênh mương dẫn nước để đảm bảo đủ lượng nước tưới phục vụ sản xuất. Tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để người dân nắm bắt về lịch thời vụ, cơ cấu giống, giải pháp kỹ thuật và tình hình diễn biến thời tiết nhằm sản xuất vụ Đông Xuân được an toàn; Chú trọng xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019.  

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục