Phát triển du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên ở các homestay Nặm Đíp

Huyện Lâm Bình đang sở hữu khá nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học. Các hệ sinh thái từ rừng nguyên sinh đến hồ, thác, suối, núi, đồng ruộng… đều mang lại những tiềm năng có giá trị cho ngành du lịch phát triển.

        Để Du lịch phát triển bền vững thì việc duy trì cảnh quan thiên nhiên ở trạng thái tự nhiên nhất có thể là điều các hộ làm du lịch homestay ở tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình quan tâm và đã làm từ khi mới bắt đầu. Các cơ sở homestay hiện nay đều tập trung phát triển theo hình thức tận dụng những vật liệu sẵn có ở địa phương như gỗ, tre, nứa, lá cọ để làm nhà sàn truyền thống cho khách lưu trú, trang trí cảnh quan bằng vật liệu tự nhiên như trồng cây xanh, cây hoa, trưng bày những dụng cụ lao động sẵn có và thành quả từ lao động như lúa, ngô, tấm thổ cẩm… để du khách thăm quan. Tận dụng đá cuội tự nhiên, nguồn nước tự nhiên, để xây dựng nên các bể bơi sạch, mát, gần gũi thiên nhiên nhất chỉ riêng huyện Lâm Bình mới có, mà khi du khách đến đây đều rất thích thú và ấn tượng.

Một số hình ảnh đẹp ở các homestay Nặm Đíp

        Từ khi chưa bùng phát dịch covid 19, vào mùa hè các cơ sở homestay ở Nặm Đíp đón hàng trăm lượt khách thăm quan mỗi tuần. Du khách đến đây rất thích thú khi được chụp ảnh cùng những hàng rào hoa hay bể bơi mát lạnh, hoặc được chụp ảnh cùng những tấm thổ cẩm với hoa văn phong phú, đa dạng. Đây là những cảnh quan tự nhiên đặc biệt thu hút du khách khi đến thăm quan, trải nghiệm. Trong thời gian không đón khách tỉnh ngoài, các cơ sở homestay vẫn thực hiện việc chỉnh trang khuôn viên, đón lượng nhỏ khách trong tỉnh đến thăm quan. Du khách khi được trải nghiệm ngồi bên khung dệt thổ cẩm và được tận mắt chiêm ngưỡng, tận tay sờ vào tấm thổ cẩm mới được dệt đã rất thích thú.

        Đi đôi với việc tận dụng lợi thế tự nhiên để phát triển du lịch, thì việc duy trì bảo vệ cảnh quan tự nhiên để phục vụ lâu dài cho du lịch cũng là nhiệm vụ cần phải quan tâm. Do vậy việc bảo vệ môi trường, cảnh quan phải được các hộ làm homestay chú trọng, hạn chế rác thải nhựa, tu sửa, quét dọn khuôn viên hàng ngày, chăm sóc vườn hoa, phát dọn sân cỏ, thau rửa bể bơi định kỳ nhằm giữ cho cảnh quan được xanh, sạch, đẹp nhất có thể. Chuẩn bị sẵn sàng đón khách khi được phép./.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục