Huyện Lâm Bình khôi phục nhà trình tường của đồng bào Mông

Nhà trình tường, đã trở thành một nét kiến trúc văn hóa riêng biệt của đồng bào Mông. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, đời sống người dân ngày càng được nâng cao; kiến trúc nhà hiện đại, đang dần thay thế những căn nhà trình tường truyền thống của người Mông đang dần bị mai một. Trước tình trạng đó, huyện Lâm Bình đã xây dựng phương án; phục dựng lại kiến trúc nhà trình tường của đồng bào Mông.

Bà con đang giúp gia đình ông Páo hoàn thiện phần trình tường

Ở thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình. Ngôi nhà trình tường của gia đình ông Giàng Seo Páo, rộng 6m, dài 9m với tổng diện tích 54m2, đang trong giai đoạn hoành thành phần trình tường, hiện người dân trong thôn đang giúp gia đình ông Páo; đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện căn nhà. Theo đúng lối kiến trúc truyền thống của đồng bào Mông.

Anh Sì đang hoàn thiện ngôi nhà

Còn đối với Anh Giàng Seo Sì ở thôn Khuổi Củng, cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng căn nhà, anh Sì cho biết: Để làm được ngôi nhà trình tường của dân tộc Mông thì cần rất nhiều công đoạn; người Mông thường chọn loại đất có độ kết dính cao, loại bỏ sạch rễ cây, đá to, cỏ rác. Tất cả các khâu để hoàn thiện một ngôi nhà trình tường đều được làm thủ công bằng tay mà không dùng bất cứ máy móc nào. Bà con làm những chiếc khuôn gỗ có chiều dài khoảng 1,5m, rộng 0,5m. Khi trình tường, người thợ đổ đất đầy khuôn gỗ, dùng những chiếc chày và vồ được làm bằng gỗ nện chặt đất. Với sự khéo léo, điêu luyện của đôi tay, những bức tường dần hiện lên một cách chắc chắn.

Bảo tồn vốn văn hóa truyền thống để phát triển du lịch đang là mục tiêu của tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Lâm Bình nói riêng. Du khách có dịp đến nơi đây không chỉ để ngắm cảnh, mà còn để thưởng thức nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc; cũng như hòa mình vào cuộc sống của người dân tộc Mông nơi đây.

Trong thời gian tới huyện Lâm Bình xây dựng kế hoạch và những giải pháp cụ thể nhằm phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, trong đó ưu tiên bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông. Gìn giữ kiến trúc nhà ở; quan tâm, khoanh vùng bảo tồn một số nhà trình tường cổ có tuổi thọ cao, kiến trúc lâu đời tại xã Xuân Lập. Đặc biệt, theo lộ trình phát triển và bảo tồn văn hóa truyền thống, huyện đã có kế hoạch khoanh vùng xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng, với quyết tâm phục dựng lại và gìn giữ những ngôi nhà trình tường của đồng bào Mông./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục