Học tập kinh nghiệm mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ Homestay

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, giầu truyền thống văn hóa dân tộc, thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ là tiền năng thế mạnh để phát triển du lịch, đặc biệt là dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay đang từng bước phát triển mạnh, thu hút nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Để Khuyến khích các hộ có điều kiện về tiềm năng, thế mạnh để nhân rộng mô hình du lịch Homestay, vừa qua UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức kết nối giữa các hộ dân ở những điểm phát triển du lịch của xã Phúc Sơn và xã Hồng Quang cùng với các điểm du lịch trên địa bàn huyện, được giao lưu học tập nâng cao kỹ năng làm du lịch.

Đoàn đã đi tham quan thực tế các mô hình dịch vụ Homestay, ở Thị trấn Lăng Can; xã Khuôn Hà và xã Thượng Lâm, đồng thời đoàn cũng đến thăm quan các mô hình phát trển nghề truyền thồng như: dệt thổ cẩm của dân tộc Tày, tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Căn, tham gia sinh hoạt văn hóa dân gian tại thôn Nà Tông xã Thượng Lâm…UBND huyện đã tổ chức buổi tọa đàm về xây dựng và phát triển mô hình du lich cộng đồng Homestay, các hộ gia đình cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức xây dựng, quản lý và điều hành các dịch vụ du lịch cộng đồng. Chị Mai Thị Thanh, thôn Bản Biến xã Phúc sơn rất vui khi được tham quan thực tế, qua chuyến đi này chị mong muốn sẽ kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn huyện, để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương. 

Hình ảnh Đoàn học tập kinh nghiệm

 Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có 32 hộ gia đình làm du lịch Homestay, tập trung ở các xã Thượng Lâm, Thổ Bình, Lăng Can, Phúc Yên, Khuôn Hà, Phúc Sơn. Doanh thu xã hội từ du lịch của huyện đã tăng từ 4 tỷ đồng năm 2015 lên 45,2 tỷ đồng năm 2020. Quý I, năm 2021 toàn huyện thu hút 5.000 lượt khách đến thăm quan du lịch, tổng doanh thu xã hội đạt trên 4 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 3 sảm phẩm du lịch Homestay ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can; thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà và xã Thượng Lâm đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhằm phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch, gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường, phát triển nền nông nghiệp sạch hướng tới hữu cơ. 

          Qua chuyến tham quan học tập, các hộ được tiếp cận, học hỏi các mô hình du lịch Homestay, từ đó đánh thức tiềm năng, thế mạnh, nhân rộng mô hình, góp phần quảng bá đưa huyện Lâm Bình trở thành huyện du lịch trong thời gian tới.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục