Tuổi trẻ Lâm Bình khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. Bác căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, lực lượng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lâm Bình đã không ngừng lớn mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc vai trò vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên,cống hiến sức trẻ vì quê hương, đất nước.

(B)Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Ma Văn Hiển, Bí thư Đoàn xã Bình An đã cụ thể hóa nội dung đăng ký việc “làm theo” gắn với việc đi đầu và vận động đoàn viên thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới và tham gia các phong trào, hoạt động đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Qua đó, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, Đoàn xã đã hỗ trợ sửa chữa 12 km đường liên thôn, bản; làm 500m đường bê tông nội đồng; tổ chức vệ sinh thu gom rác thải và phát dọn 12,8 km đường làng ngõ xóm; Nạo vét kênh mương nội đồng và lắp kênh mương nội đồng được trên 1000m với 400 lượt ĐVTTN tham gia. Phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho trên 1000 lượt người là học sinh, người cao tuổi, hộ nghèo và gia đình chính sách. Đề xuất xây 2 ngôi nhà cho hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có 7 mô hình, ý tưởng hay của ĐVTN được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, với số vốn trên 500 triệu đồng. Từ việc triển khai có hiệu quả các phong trào, hoạt động đoàn, mới đây anh Hiển vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình tặng giấy khen và được Bí thư Tỉnh ủy biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020. 

Thanh niên Lâm Bình phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới 

Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có trên 2.160 đoàn viên. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện căn cứ vào tình hình thực tế của gia đình, địa phương và nhiệm vụ của bản thân, đã đăng ký việc làm theo cụ thể, thiết thực, nhằm chúng sức xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua đó, từ năm 2018 đến 2020, tuổi trẻ Lâm Bình đã duy trì hiệu quả hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tham gia nạo vét trên 79 km kênh mương nội đồng; làm mới 29 sân bóng chuyền; giúp 81 hộ gia đình neo đơn, hộ nghèo làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; chỉnh trang, sửa chữa 136 nhà văn hóa thôn bản. Xây dựng, lắp đặt kiên cố hóa 3.140 m kênh mương nội đồng; phối hợp xây dựng 6 công trình “Thắp sáng đường quê”, 12 cây cầu qua suối với tổng trị giá trên 820 triệu đồng. Cùng với đó, các cơ sở đoàn còn huy động trên 900 đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức hiến máu tình nguyện, kết quả thu được 609 đơn vị máu. Trao tặng 145 xuất quà cho các hộ gia đình chính sách. Phối hợp tổ chức 20 chương trình khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 6.700 người cao tuổi, người nghèo, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Thực hiện phong trào phát triển kinh tế, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh dịch vụ và chăn nuôi cho thu nhập cao như: “dịch vụ Homestay 99 ngọn núi” của Tổ hợp tác dịch vụ Homestay 99 ngọn núi Thượng Lâm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao; Hợp tác xã An Nhiên Phát chuyên sản xuất các sản phẩm lưu niệm từ mây, tre; Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm: triển khai các dịch vụ gắn với phát triển du lịch homestay và nuôi cá bỗng, cá chiên, cá lăng phục vụ du lịch; các mô hình chăn nuôi trâu, chăn nuôi bò, dê vỗ béo của thanh niên xã Bình An, Thổ Bình… đã và đang giải quyết tốt vấn đề việc làm và thu nhập cho thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện. 

Mô hình chăn nuôi dê nhốt vỗ béo đã giúp gia đình thanh niên Bàn Văn Linh thôn Lũng Piát, xã Thổ Bình thu nhập hơn 60 triệu đồng/ năm 

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn huyện Lâm Bình tiếp tục đổi mới với nhiều nội dung, phương thức, cách làm sáng tạo nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN; nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề cao ý thức tự giác của mỗi ĐVTN nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, thực hiện lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục