Lâm Bình tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Vừa qua, huyện Lâm Bình đã tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, UBMTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội; Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn; Già làng, Trưởng họ, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận, người thực hành tín ngưỡng tâm linh, người có uy tín tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện.
Các đại biểu dự hội nghị 

Huyện Lâm Bình có trên 10 dân tộc cùng chung sống tại 100 thôn, bản tổ dân phố. Trong thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện Lâm Bình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các đám cưới đều được tổ chức một cách đơn giản, gọn nhẹ theo hướng văn minh. Một số tập tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới, ép duyên,... được xóa bỏ. Tại lễ cưới, cô dâu, chú rể đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình và việc đăng ký kết hôn, trao giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo thống nhất việc tổ chức đám cưới đối với các dân tộc Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn.

Việc tang được nhân dân thực hiện theo đúng quy định, tổ chức tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc và hoàn cảnh gia đình. 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn huyện đã từng bước hình thành tư duy mới về việc cưới, việc tang theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc văn hóa tiến bộ, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.

  Đại biểu thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả trong việc cưới, việc tang trong thời gian tiếp theo

Trong thời gian tới, huyện Lâm Bình tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên để nhân dân noi theo; Lựa chon xây dựng các mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang./.

 

Kim Thoa - Công Đai

Tin cùng chuyên mục