Lâm Bình tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện năm 2021

Sáng ngày 6/7, huyện Lâm Bình đã tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện năm 2021. Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Nguyễn Thế Giang, UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình năm 2021, Đại tá Đặng Văn Long, UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Lê Thị Thanh Trà, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đại biểu huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí UVBTV Huyện ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn trong huyện, cùng các đồng chí trong khung diễn tập của huyện.

Cuộc diễn tập với đề mục: “ Cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân huyện Lâm Bình tổ chức chuẩn bị và thực hành ứng phó bão, lụt và tím kiếm cứu nạn”. Nội dung diễn tập được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được tổ chức với tình huống giả định, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, được dự báo ảnh hưởng rất lớn đến các tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là huyện Lâm Bình và xã Phúc Yên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện và xã Phúc Yên đã họp, nhận định đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức họp giao nhiệm vụ bổ sung và tổ chức hiệp đồng, bảo đảm triển khai các biện pháp ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

Toàn cảnh hội nghị

Giai đoạn 2 thực hành ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực giả định thôn Bản Thàng, xã Phúc Yên. Trong giai đoạn này được chia làm 3 vấn đề huấn luyện, thể hiện hành động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khả năng huy động lực lượng, phương tiện, công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp như: Thông báo và sơ tán nhân dân ra khỏi vùng có nguy cơ xẩy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức báo động, tìm kiếm cứu nạn người, tài sản bị vùi lấp do sạt lở đất, đá; khử khuẩn phòng dịch, vệ sinh môi trường khu vực sơ tán, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ổn định đời sống người dân. Có thể thấy, cuộc diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình năm 2021 được tổ chức, đã thu hút nhiều người dân ở thôn Bản Thàng, xã Phúc Yên quan tâm, cùng tham gia diễn tập và đến tham quan phần thực hành ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn. Qua đó, đã tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được sự nguy hiểm và có kỹ năng tự ứng phó, cũng như đoàn kết, giúp đỡ nhau ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân khi có mưa lũ xảy ra... 

Thực hành ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực giả định thôn Bản Thàng

Với sự chuẩn bị chu đáo xây dựng kịch bản chi tiết, sát với thực tiễn và sự diễn thuyết thuần thục, linh hoạt của các đồng chí trong khung diễn tập, cuộc diễn tập đã được Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt loại giỏi với tổng số 9,3 điểm.

Phát biểu tại cuộc diễn tập, đồng chí Nguyễn Thế Giang, UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình năm 2021 đánh giá cao công tác chuẩn bị, chỉ đạo, nội dung diễn tập sát với tình hình thực tế của địa phương. Các lực lượng tham gia diễn tập đã thực hành diễn tập đúng ý định, chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực, chất lượng, có sự phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, phương tiện với nhân dân địa phương và vận dụng linh hoạt phương châm 4 tại chỗ “ Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện các kế hoạch, phương án phòng, chống lụt bão, kịp thời ứng phó, xử lý có hiệu quả các tình huống do thiên tai, bão lũ gây ra, không để bị động, bất ngờ, giảm thiểu thiên tai ở mức thấp nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng ở địa phương. 

Cuộc diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình năm 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và tài sản của Nhân dân. Qua cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng tổ chức chỉ đạo, chỉ huy điều hành của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, để đánh giá khả năng huy động, tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng và Nhân dân địa phương trong ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp, sát với khả năng thực tế của địa phương; chủ động, đề phòng, đối phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra, giữ vững sự ổn định tình hình, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân; UBND huyện Lâm Bình tặng Giấy khen cho 8 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình năm 2021.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục