Hội nông dân huyện Lâm Bình tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 24/01/2019, Hội nông dân huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có lãnh đạo Hội nông dân tỉnh; lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy, UB MTTQ huyện; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành đoàn thể của huyện; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội nông dân các xã trên địa bàn huyện.

Trong năm 2018, Hội nông dân huyện Lâm Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, qua đó nâng cao nhận thức, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.  Huyện hội và các  cơ sở hội đã chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu thi đua. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện sớm nghiêm, qua đó phát hiện những điển hình mới để nhân rộng. Công tác củng cố, kiện toàn các cơ sở hội và các chi hội hoạt động yếu kém được thực hiện kịp thời. Toàn huyện có 8 chi hội, 76 chi hội, trong năm đã kết nạp được 252 hội viên nâng tổng số hội viên lên  6.366 hội viên. Trong năm giới thiệu được 48 hội viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 16 hội viên được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên tham gia sinh hoạt hội lên 1.132 người. Hội đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội nghị đầu bờ, xây dựng các mô hình điểm, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân…. Hiện nay, Hội nông dân huyện Lâm Bình đang duy trì và quản lý tốt các mô hình, dự án, vốn vay từ Qũy Hỗ trợ nông dân cho hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế với tống số vốn vay trên 1,4 tỷ đồng thực hiện các dự án như: Dự án chăn nuôi lợn thương phẩm tại xã Hồng Quang; mô hình nuôi trâu vỗ béo tại xã Bình An, Lăng Can; mô hình chăn nuôi lợn tại xã Khuôn Hà. Các cấp hội đã ký ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 61 tỷ đồng cho 1.447 hộ hội viên vay. Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Lâm Bình thành lập 134 Tổ vay vốn với 2.978 thành viên, tổng dự nợ trên 193,8 tỷ đồng. Trong đó Hội nông dân huyện quản lý và duy trì 55 tổ liên kết với 1.489 thành viên, dư nợ trên 80 tỷ đồng. Trong năm có 3.287 hộ hội viên đăng ký hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, kết quả tổng số hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp là 1.956 hộ. Công tác dạy nghề cho hội viên nông dân được chú trọng, trong năm Hội nông dân huyện đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện, Trung tâm dạy nghề của Hội nông dân tỉnh mở 8 lớp dạy nghề ở các xã trên địa bàn huyện cho hằng trăm lượt hội viên nông dân.

Hội nghị tổng kết công tác Hội nông dân năm 2018

Thực hiện phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới các cấp hội nông dân trong huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xóa nhà tạm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở được 112 nhà hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.  Tham gia xây dựng 5 nhà văn hóa thôn bản; lắp đặt trên 12 km kênh mương nội đồng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; làm đường bê tông nông thôn, đường bê tông nội đồng được 1,8 km, xây dựng 3 công trình vệ sinh được 197 công trình… Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng ở các thôn bản và chỉnh trang khuôn viên nhà ở, Hội nông dân huyện còn triển khai các dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, trong đó chú trọng hỗ trợ cho hội nông dân ở xã Lăng Can tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới góp phần cùng xã Lăng Can hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.

Đại biểu tham gia thảo luận

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phong trào công tác Hội còn một số mặt hạn chế như: triển khai thực hiện nhiệm vụ còn chậm, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở cơ sở có lúc, có nơi còn chưa kịp thời; việc nhân rộng các điển hình tiên tiến còn hạn chế; việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong huyện hiệu quả chưa cao…

Tại hội nghị các Đại biểu đã cùng nhau thảo luận bàn giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội trong năm 2019 như: công tác quản lý, phát huy hiệu quả các tổ tiết kiệm vay vốn; duy trì chế độ sinh hoạt và phát triển hội viên; công tác đào tạo nghề cho hội viên nông dân; công tác quản lý, chăm sóc đàn trâu, bò, dê hỗ trợ cho nông dân theo các dự án, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác xây dựng nông thôn mới…

Đến dự và phát biều với hội nghị các đồng chí lãnh đạo Hội nông dân tỉnh, lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy đã biểu dương những kết quả mà Hội nông dân huyện Lâm Bình đã đạt được trong năm 2018, đồng thời các đống chí cũng chỉ ra những mặt hạn chế để các cơ sở hội khắc phục trong thời gian tới.

Công tác thi đua khen thưởng

Tại hội nghị Ban chấp hành Hội nông dân huyện đã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân có thành tích trong trong công tác xây dựng tổ chức Hội và phong trào nông dân năm 2018.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục