Hội nghị quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC trên địa bàn huyện Lâm Bình

Ngày 6/5/2024, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức hội nghị quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Thế Đạt, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long, lãnh đạo các Phòng NN&PT nông thôn huyện, Phòng Tài nguyên môi trường huyện, Hạt Kiểm Lâm huyện và UBND các xã Minh Quang, Hồng Quang, Phúc Sơn, Thổ Bình, Bình An.

Tại hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long đã trình bày đề xuất giới thiệu triển khai chương trình đầu tư liên kết quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC cho các hộ gia đình có đất và rừng trồng sản xuất hợp pháp tại các xã Minh Quang, Hồng Quang, Phúc Sơn, Thổ Bình, Bình An. Theo đó tiêu chuẩn VFCS/PEFC được xây dựng với mục đích hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân trồng rừng bằng loài cây keo có diện tích lớn và thực hiện tốt việc quản lý và kiểm soát hoạt động khai thác rừng phù hợp với môi trường, có lợi cho xã hội và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất cho các hộ gia đình, giúp cho người dân địa phương được hưởng lợi ích lâu dài từ rừng, khuyến khích mạnh mẽ người dân địa phương tuân thủ kế hoạch quản lý rừng dài hạn và duy trì được tài nguyên rừng, giảm thiểu lãng phí các nguồn tài nguyên từ rừng. Các hộ gia đình được cấp chứng nhận VFCS/PEFC sẽ được công ty giúp bao tiêu sản phẩm gỗ, phụ phẩm từ gỗ của các hộ gia đình để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến gỗ, dăm gỗ, viên nén và đảm bảo giá trị sản phẩm gỗ được cấp chứng chỉ đảm bảm chất lượng tăng từ 5 – 15% so với các sản phẩm thông thường. Với quy mô dự kiến nhóm chứng chỉ rừng bền vững và được cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC cho xã Minh Quang, Hồng Quang, Phúc Sơn, Thổ Bình, Bình An khoảng 5.000ha rừng trồng sản xuất bằng loài cây keo. Công ty cam kết hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện VFCS/PEFC và không thu tiền đối với bất kỳ hình thức nào. Đặc biệt, các hộ gia đình sẽ được Công ty hỗ trợ kỹ thuật  trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, tỉa thưa, khai thác, cải tạo đất, tiếp cận các nguồn giống tốt để nâng cao năng xuất chất lượng rừng trồng và hỗ trợ sau khai thác 300.000 đồng/ha đối với các chủ rừng có báo cáo và ký hồ sơ COC.


Hội nghị quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC trên địa bàn huyện Lâm Bình

Tại hội nghị các đại biểu, các phòng, ban chuyên của huyện và lãnh đạo các xã đã thảo luận đưa ra các phương án và đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện việc quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC trong thời gian tới theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thế Đạt, Ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị ngay sau hội nghị các cơ quan, phòng ban chuyên môn, các xã tuyên truyền vận động các hộ gia đình, tổ chức cá nhân để cho mọi người hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của lợi ích của việc quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC; Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long tiếp tục nghiên cứu thị trường để thực hiện tại các xã trên địa bàn huyện; Các phòng ban chuyên môn của huyện tham mưu văn bản cáo cáo UBND tỉnh và đề xuất việc tổ chức triển khai thực hiện quản lý bảo vệ rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng VFCS/PEFC đối với các diện tích rừng trồng trên địa bàn.

Với tiềm năng thế mạnh về rừng thì việc được cấp chứng nhận VFCS/PEFC là yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần quản lý bền vững tài nguyên rừng, nâng cao hiệu quả kinh tế rừng cho người dân địa phương, đồng thời là cơ hội để khẳng định giá trị thương hiệu các sản phẩm lâm sản của huyện Lâm Bình nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung./.

Tùng Lâm

Tin cùng chuyên mục