Đảng bộ xã Bình An sau nửa nhiệm kỳ đại hội

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Bình An đã giành được những thành tựu quan trọng. Kinh tế, xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; an ninh quốc phòng được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố; sức mạnh khối đại đoàn kết được phát huy; niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền được nâng lên.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp có sự tập trung và quyết tâm cao. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các chi ủy chi bộ đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo được kịp thời. Ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên là sự đồng thuận cao từ đó nhân dân đã góp phần thực hiện đạt được kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, 100% cán bộ, đảng viên  trong xã được học tập, nghiên cứu đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Duy trì chế độ sinh hoạt Đảng hàng tháng của cấp ủy và chi bộ với nội dung thiết thực. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; hằng năm căn cứ, chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra. Về công tác dân vận, Đảng ủy phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt nhiều mô hình "dân vận khéo” như  vận động nhân dân hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công lao động làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn bản, kênh mương thủy lợi…

Đường giao thông đến các thôn bản được bê tông hóa

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, tổng sản lượng lương thực hàng năm đều đạt so với kế hoạch đề ra, sản lượng lương thực thóc, ngô đạt trên 4.821 tấn, đạt 52,83% so với nghị quyết nhiệm kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 10.200.000 đồng/người/năm, đạt 68% so với nghị quyết.  Hệ số sử dụng đất đạt 2,8 lần.  Về trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng được quan tâm chú trọng, việc bảo vệ và phát triển rừng luôn được đề cao; độ che phủ rừng đạt trên 80%, hàng năm công tác trồng rừng mới luôn đạt kế hoạch đề ra. Về chăn nuôi tổng đàn gia súc, gia cầm trên 12.200 con, đạt 73% so với nghị quyết. Trong đó: Trâu, bò 1.578 con; đàn lợn trên 1.860 con; gia cầm trên 8.750 con. Cơ sở hạ tầng từng bước đáp ứng, có 6/8 thôn được xây dựng nhà văn hóa kiên cố. Các trường học được củng cố xây dựng cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học của nhà trường. Trạm y tế được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã. Bê tông hóa đường giao thông nông thôn cơ bản được hoàn thành. Đến nay 8/8 thôn đã có đường giao thông dân sinh cứng hóa đến trung tâm thôn bản. Hệ thống kênh mương nội đồng được củng cố, đang triển khai thực hiện lắp cấu kiện bê tông đúc sẵn trên các tuyến mương. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 10/19 tiêu chí. Những kết quả đạt được đến thời điểm này đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền luôn sâu sát đến cơ sở, thể hiện việc lắng nghe, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu đề ra.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo ngày một phát triển

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số chỉ tiêu đạt thấp so với nghị quyết như: công tác phát triển đảng viên còn chậm; thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, số hộ thoát nghèo chưa ổn định. Nhân dân chưa mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các loại giống, cây trồng vào thâm canh đạt năng xuất cao. Các chương trình vay vốn phát triển chăn nuôi, thực hiện các mô hình trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò hàng hoá chưa được nhân rộng. Các ngành nghề, nhất là các ngành truyền thống của địa phương chưa được mở mang, phát triển. Các hoạt động thương mại, dịch vụ chưa phát triển, chưa thu hút nguồn lực đầu tư vào địa bàn. Chất lượng, nội dung sinh hoạt của một số chi bộ thôn bản còn mang tính hình thức, chưa thực sự nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng.

Diện tích trồng mía ở xã Bình An ngày càng được mở rộng

Nửa nhiệm kỳ còn lại, cấp ủy, chính quyền xã Bình An sẽ dựa trên nền tảng đã thực hiện được trong nửa nhiệm kỳ qua để đánh giá, rút kinh nghiệm và có những giải pháp mang tính đột phá phấn đấu hoàn thành 100% các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, vận động, tuyên truyền để quần chúng tích cực tham gia vào hàng ngũ của Đảng. Tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tặng; lựa chọn những cách làm hay, sáng tạo và những mô hình phát triển kinh tế phù hợp tại địa phương để nhân rộng cho các hộ thuộc diện hộ nghèo có định hướng thoát nghèo bền vững; tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi là đặc sản có lợi thế ở đia phương…

Khu dân cư thôn Tiên Tốc, xã Bình An

Trong điều kiện của một địa phương miền núi kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, sự điều hành của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Bình An đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng nhau xây dựng xã nhà ngày một phát triển  đi lên./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục