Hiệu quả hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo ở Trường tiểu học Khuôn Hà

Với mục đích tạo ra những giờ ra chơi vui vẻ, tràn ngập tiếng cười, vơi bớt áp lực học tập cho học sinh, những năm qua Trường tiểu học Khuôn Hà, huyện Lâm Bình đã triển khai hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Thông qua các hoạt động đã giúp các bạn học sinh có thêm sân chơi bổ ích và lý thú sau những giờ học tập căng thẳng.

Được tự tay khâu những chiếc còn với đầy đủ màu sắc để trang trí lớp học hay thực hành làm các sản phẩm từ giấy, vỏ chai nhựa, chăm sóc vườn rau và chơi các trò chơi dân gian như: đánh yến, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, kéo co, đánh cờ, đọc sách tại thư viện xanh là những hoạt động thiết thực, bổ ích trong giờ ra chơi của các em học sinh trường tiểu học Khuôn Hà. Hầu hết các hoạt động trong giờ ra chơi trải nghiệm đều thu hút đông đảo các em học sinh tham gia, qua đó giúp các em trang bị thêm được những kỹ năng sống bổ ích, cũng như tạo tinh thần thoải mãi sau giờ học tập căng thăng. 

Các em học sinh trường tiểu học Khuôn Hà trải nghiệm các hoạt động trong giờ ra chơi

Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được Liên đội Trường tiều học Khuôn Hà bắt đầu triển khai từ năm học 2017 - 2018 cho đến nay. Có điều kiện sân trường rộng, Liên đội đã dùng vôi để kẻ một số trò chơi dân gian cho các em tham gia vào giờ ra chơi như: ô ăn quan, cơm canh rau muống, cờ vây, sao mộc thủy hỏa thổ. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ cầu lông, cờ vua, khiêu vũ, tiếng anh, mỹ thuật để thu hút các em tham gia. Cùng với đó, căn cứ vào chủ đề của tháng, hằng tháng, Liên đội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở huyện và ở địa phương tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ nắng sống cho học sinh như: tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, phổ biến pháp luật, ý nghĩa của Ngày đọc sách, Ngày Nhà giáo Việt Nam… qua đó, đã thu hút đông đảo các em học sinh và các thầy, cô giáo cùng tham gia. Có thể thấy, từ khi Liên đội triển khai mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” đã mang đến cho các em học sinh những giờ ra chơi vui vẻ, bổ ích, vơi bớt áp lực sau những giờ học căng thẳng. Đồng thời, tạo điều kiện để học sinh phát huy những khả năng, sở trường của mình, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Bên cạnh đó, thời gian ở trường của các em nhiều hơn ở nhà, nên việc hướng cho học sinh trải nghiệm sáng tạo là vô cùng cần thiết, quan trọng để các em học sinh có môi trường vui chơi giải trí lành mạnh sau giờ học. Để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui.

Các em học sinh còn được nghe tuyên truyền về các Luật do Liên đội phối hợp tổ chức 

“Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” là sân chơi đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực giúp các em học sinh có điều kiện thuận lợi, có cơ hội tốt để rèn luyện kĩ năng sống, tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian kết hợp với các trò chơi hiện đại. Mang lại cho các em học sinh sự kết nối cộng đồng, giao lưu học hỏi, đồng thời chung tay xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong thời gian tới, Liên đội Trường tiểu học Khuôn Hà sẽ tiếp tục duy trì và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, nhằm phát huy nhiều hơn nữa sự sáng tạo của học sinh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục