Đoàn công tác huyện Lâm Bình tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế tại tỉnh Hà Tĩnh và Thanh Hóa

Trong thời gian 4 ngày (từ ngày mùng 4 đến ngày 7/7), Đoàn công tác của huyện Lâm Bình, do đồng chí Hoàng Văn Thức, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm và học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác của các huyện tham quan mô hình nuôi Sao của Hợp tác xã Đầu tư và Phát triển những người nuôi Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Đoàn công tác của các huyện đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình nuôi Con sao của Hợp tác xã Đầu tư và Phát triển những Con sao ở Hương Sơn và Cơ sở chế biến Nhung Con sao Hiền Ngọc, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn. Tại đây, đoàn đã được tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn sao, cắt lộc nhung, cách phòng bệnh, các loại lá cây, quả để làm thức ăn cho sao con; cách chế biến các sản phẩm từ những con sao.vv… Theo đó, Hương Sơn có trên 44.000 con sao, số sao cho lộc nhung chiếm 65-70%, ước tính mỗi năm tổng lượng sản phẩm lộc nhung sao đạt trên 19 tấn, tổng giá trị kinh tế ước tính hơn 200 tỷ đồng. Toàn huyện có 5 cơ sở chế biến các sản phẩm Nhung sao.

Đoàn công tác của huyện tham quan Cơ sở chế biến nông sản Hiền Ngọc (Hương Sơn - Hà Tĩnh).

Tiếp theo, đoàn công tác đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình sinh kế nuôi ong của Hợp tác xã dịch vụ nông, lâm nghiệp Yên Nhân, xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đây là xã miền núi của huyện Thường Xuân có địa hình đồi núi, khí hậu mát mẻ, độ che phủ rừng lớn với nhiều loài hoa nở quanh năm là điều kiện thuận lợi cho người dân xã Yên Nhân phát triển đàn ong mật. Toàn xã Yên Nhân có trên 70 hộ gia đình nuôi với trên 500 đàn ong, bình quân mỗi năm cho khoảng 500 lít mật. Nhờ chăn nuôi đúng khoa học kỹ thuật, nhiều hộ dân ở xã Yên Nhân đã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, việc nuôi ong còn giúp thụ phấn cho cây trồng, tăng năng suất, chất lượng môi trường, bảo vệ tính đa dạng sinh học của các loài thực vật và bảo vệ môi trường trường sinh thái. 

Đoàn công tác của huyện tham quan Cơ sở chế biến, trưng bày và mô hình sinh kế nuôi ong của Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp Yên Nhân (Thường Xuân - Thanh Hóa).

Thông qua chuyến thăm quan thực tế, học tập các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, kết hợp trao đổi kinh nghiệm về công tác giảm nghèo tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và  huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa là cơ hội để các cán bộ làm công tác giảm nghèo nâng cao năng lực, hiệu quả, được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế để tìm hướng đi, cách làm mới phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, qua đó góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục