Minh Quang nhiều trẻ dưới 14 tuổi được phụ huynh đưa đi làm thẻ căn cước

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành và đây là lần đầu tiên công dân dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước. Sau khi nhận được thông tin Công an huyện Lâm Bình về xã làm thẻ căn cước, rất đông phụ huynh trên địa bàn xã Minh Quang đã đưa con đến Nhà văn hoá của xã để làm thủ tục cấp căn cước mới.

Mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn chân tại nhà văn hoá Minh Quang rất đông, song việc thực hiện các quy trình, thủ tục đều được tăng cường công an tận tình hướng dẫn, đảm bảo thu Nhận thông tin, cơ sở dữ liệu chính xác, nhanh chóng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân. Sau khi được thôn bản thông báo có Công an huyện đến xã làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, vợ chồng anh Ma Phúc Ngân ở thôn Bản Đồn đã đưa ra 2 con trai đến địa điểm làm căn cước từ rất sớm. Đến đây, vợ chồng anh được các thành viên trong tổ cấp căn cước của xã và huyện nhiệt tình, hướng dẫn các bước và thao tác làm thẻ nhanh chóng, thuận tiện. Anh Ngân nhận thấy việc làm thẻ căn cước là cần thiết, vì có thẻ căn cước sẽ thuận lợi cho con trong khai báo các thủ tục, không cần mang theo giấy khai sinh...

Nhiều trẻ ở xã Minh Quang được các bậc phụ huynh đưa đến làm thẻ căn Foot tại nhà văn hoá xã

Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ căn cước, với những điểm mới, như: Thu thập sinh trắc học, mống mắt; việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân. Mở rộng thêm đối tượng được cấp thẻ căn cước, gồm: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cấp thẻ căn cước theo nhu cầu; công dân Việt Nam không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nếu được cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, lần đầu tiên người dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước. Để cấp cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp của người dưới 6 tuổi làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia… Quy trình cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi cũng không có gì khác biệt so với người từ 14 tuổi trở lên. Các thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt. Cả quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút. Ông Ma Phúc Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Lâm Bình cho biết: Tại xã Minh Quang, trong tháng 7 năm 2024, xã giao chỉ tiêu thực hiện cấp Căn cước cho trên 822 trẻ, trong đó trẻ dưới 6 tuổi 111 trẻ, dưới 14 tuổi là 650 trẻ và trên 14 tuổi 61 trẻ. Để đạt được chỉ tiêu này, xã đã tuyên truyền, thông tin đến người dân về mục đích, ý nghĩa của việc Căn cước và lịch cấp căn cước cho trẻ theo kế hoạch của Công an huyện. Theo đó, từ ngày 18 đến ngày 20, toàn xã có 123 trẻ dưới 6 tuổi; 330 trẻ từ 6 đến 14 tuổi và 13 trẻ trên 14 tuổi đã được nhận hồ sơ cấp căn cước. 

Tổ cấp thẻ Căn cước lưu động Công an huyện Lâm Bình thực hiện thu thập sinh trắc học, mống mắt của trẻ tại xã Minh Quang, huyện Lâm Bình

Thời gian gần đây, lợi dụng người dân còn mơ hồ về việc làm thẻ căn cước, nhiều đối tượng đã giả danh lực lượng công an để gọi điện bảo người dân cập nhật ứng dụng VNeID, định danh điện tử mức độ 2, hướng dẫn điều chỉnh thông tin trong dữ liệu công dân... nhằm gài bẫy lừa đảo, hòng chiếm đoạt tài sản của người dân. Công an các cấp cũng đã khuyến cáo: Bà con không nên nghe theo những lời hướng dẫn của các số điện thoại lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho bọn chúng. Nếu cơ quan công an muốn làm việc với người dân thì phải có giấy mời và làm việc tại trụ sở công an; hoặc cán bộ công an địa phương xuống tận nơi để gặp người dân trực tiếp./.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục