Lâm Bình đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi

Những ngày này, Công an huyện Lâm Bình đang tích cực triển khai luật căn cước 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày mùng 1/7. Trong đó, tập trung thực hiện việc cấp mới căn cước cho công dân dưới 14 tuổi.

Lực lượng đoàn viên tham gia tư vấn cho các bậc phụ huynh cách truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Được tuyên truyền và thấy được những lợi ích thiết thực của việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. Anh Hoàng Văn Tuyền xã Bình An, huyện Lâm Bình đã đăng ký và đưa con đến Công an xã để làm căn cước. 

Để tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh có con, em dưới 14 tuổi đến làm thủ tục cấp căn cước. Công an huyện Lâm Bình đã chủ động phối hợp với Huyện đoàn tổ chức tập huấn, hướng dẫn trình tự thủ tục cấp thẻ căn cước cho lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Tại các điểm tiếp nhận, các bạn đoàn viên sẽ tham gia tư vấn cho các bậc phụ huynh cách truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để thực hiện việc đăng nhập tài khoản VneID đã được cấp và tra cứu tri tiết về thủ tục thực hiện. 

Ngoài nhiệm vụ cấp căn cước công dân và định danh điện tử, Đội Quản lý hành chính, Công an huyện Lâm Bình còn thu thập, chỉnh sửa và cập nhật dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đồng bộ lên hệ thống.

Một trong những điểm mới của luật căn cước 2023, là việc mở rộng đối tượng được cấp thẻ đối với công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu. Ngoài ra, lần đầu tiên người dưới 6 tuổi, cũng được cấp thẻ căn cước. Quy trình cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và sinh trắc học, cả quá trình chỉ mất từ 10 đến 15 phút. Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực và nhất là sự ủng hộ của người dân. Hiện nay, tiến độ cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn huyện Lâm bình đang được triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. 

Thu nhận căn cước sẽ là bước tiến quan trọng, trong việc phục vụ hoàn thiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục