Mưa lớn kèm theo gió lốc gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu tại Lâm Bình

Vào rạng sáng ngày 8/4/2019 trên địa bàn huyện Lâm Binh đã xảy ra một trận mưa lớn kèm theo lốc soáy khiến hàng trăm hộ gia đình ở các xã Lăng Can, Xuân Lập, Phúc Yên, Thượng Lâm, Bình An bị ảnh hưởng về nhà ở và hoa màu.

Gia đình vợ chồng chị: Chúc Thị Xuân và anh Nguyễn Thế Đức, ở thôn Nà Co, xã Xuân Lập là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lốc gây ra. Chị Xuân bàng hoàng cho biết, mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra khá nhanh vào lúc rạng sáng, chỉ trong chốc lát toàn bộ ngôi nhà gỗ 3 gian của gia đình anh Đức, chị Xuân đã bị gió lớn đánh sập hoàn toàn và cuốn xuống vực sâu hàng chục mét, mọi vật dụng đắt tiền trong nhà như ti vi, tủ lạnh, máy giặt do anh chị tích cóp mua sắm được từ nhiều năm qua chỉ trong tích tắc cũng đã bị vùi lấp trong đống đổ nát và hư hỏng. Nhưng rất may cả vợ chồng anh Đức, chị Xuân và 2 đứa con nhỏ đều không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện thăm hỏi gia đình chị Chúc Thị Xuân, thôn Nà Co, xã Xuân Lập, một trong những hộ bị thiệt hại nặng nhất do trận gió lốc ngày 8/4/2019 gây ra

Ngay sau khi mưa lốc đi qua, xã Xuân Lập cũng đã kịp thời huy động lực lượng dân quân và nhân dân địa phương đến giúp gia đình vợ chồng chị Chúc Thị Xuân và anh Nguyễn Thế Đức, ở thôn Nà Co thu dọn đạc và dựng lán tạm để gia đình có nơi sinh hoạt trước mắt, từng bước ổn định lại đời sống. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm này toàn Lâm Bình đã có 74 hộ gia đình bị ảnh hưởng mặng về nhà cửa do trận mưa lớn kèm theo gió lốc xẩy ra vào rạng sáng ngày 8/4. Trong đó 1 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 73 nhà bị cây cối đổ làm vùi lấp và tốc mái gây hư hỏng, nhưng không có thiệt hại về người. Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, toàn huyện còn có 107ha cây ngô vụ Xuân của bà con nông dân cũng bị gió lớn làm gẫy, đổ. Trong đó: Thượng Lâm 35 ha, Lăng Can 70 ha, Bình An 2 ha).

Trước tình hình trên, ngay sau khi mưa lốc xảy ra, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình và các ngành chức năng đã kịp thời xuống cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình và đánh giá mức độ thiệt hại để có giải pháp tiến hành khắc phục hậu quả và đề nghị hỗ trợ theo quy định của nhà nước. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu trước mắt cấp ủy, chính quyền địa phương các xã cần khẩn trương huy động nhân lực, vật lực tại chỗ để giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng do mưa lớn và gió lốc gây ra khẩn trương sửa chữa nhà ở, sớm ổn định lại cuộc sống và sản xuất.

Chí Cường - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục