Lâm Bình Tăng cường công tác xuất khẩu lao động

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) theo Chương trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được huyện Lâm Bình đặc biệt quan tâm. Đây được xem là kênh giúp giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ), giảm nghèo và vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người lao động đi XKLĐ. Trong đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp tuyển chọn lao động, thông qua mô hình liên kết giữa các đơn vị tuyển dụng, chính quyền địa phương và NLĐ, để thực hiện kế hoạch XKLĐ, hàng năm, huyện Lâm Bình đã giao nhiệm vụ cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện là cơ quan thường trực, chủ động xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng XKLĐ tới các xã, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền về XKLĐ.

Huyện Lâm Bình thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc, hội nghị tư vấn việc làm tại các xã

Nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động XKLĐ, công tác đào tạo văn hóa và dạy nghề, học tiếng… trước khi đưa đi làm việc ở nước ngoài được quan tâm. Mục tiêu của công tác XKLĐ là giúp các gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Không những thế, sau khi XKLĐ NLĐ được tiếp cận các kiến thức KHKT tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề, dễ tìm được việc làm sau khi hết hợp đồng về nước. Điển hình như gia đình ông Chẩu Văn Sương và Ma Thị Cẩm ở thôn Nà Coóc xã Bình An, có con gái là chị Chẩu Thị Hiến, sau khi học xong THPT, chị thi đỗ vào trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, sau khi học xong chương tình đào tạo Đại học chị đã quyết định đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Sau 3 năm đi làm việc ở Nhật Bản chị Hiến đã gửi về cho gia đình số tiền trên 700 triệu đồng. Số tiên trên đã giúp gia đình chị sửa sang lại ngôi nhà khang trang hơn, mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình, ngoài ra còn mua sắn được ô tô để làm dịch vụ vận tải. Sau khi hết thờ hạn về nước chị Hiến đã được một công ty của Việt Nam liên doanh với một công ty của Nhật Bản nhận vào làm việc với mực thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng.

Hoạt động tư vấn việc làm tại Trường THPT Lâm Bình

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin xuất khẩu lao động cho người lao động, huyện Lâm Bình còn triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm chuẩn bị tốt tay nghề cho NLĐ, đáp ứng thị trường lao động ngoài nước, nhất là thị trường có thu nhập cao. Đồng thời, gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp XKLĐ với NLĐ, yêu cầu thực hiện đầy đủ các điều kiện, quy định tại hợp đồng đào tạo nghề cho người lao động, từ đó giúp NLĐ yên tâm khi đi xuất khẩu lao động. Những người đi XKLĐ đều gửi tiền về cho gia đình để làm nhà, sửa nhà, mua đồ dùng sinh hoạt và có nhiều gia đình đã thoát nghèo.

Người lao động tìm kiếm thông tin lao động, việc làm tại các phiên giao dịch việc làm được huyện tổ chức

Những năm gần đây, huyện Lâm Bình đã phối hợp với các Công ty tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài  được Nhà nước cấp giấy phép tổ chức các hội nghị tuyên truyền tới tất cả các xã về công tác XKLĐ với nội dung như: tìm hiểu về XKLĐ, độ tuổi, tay nghề, thị trường lao động và luật pháp nước sở tại đối với người XKLĐ. Đồng thời, giúp người lao động tìm hiểu kỹ các đơn vị tham gia tuyển dụng. Hiện nay, số người của huyện đang làm việc ở nước ngoài khoảng trên 30 người, chủ yếu làm các nghề như: điện, điện tử, xây dựng, cơ khí, công nghệ ô tô… với mức thu nhập trung bình từ 15 đến trên 30 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong năm 2018, trên địa bàn huyện có 12 người đi XKLĐ, trong đó chủ yếu là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có thu nhập trung bình.

Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại xã Khuôn Hà

Một trong những giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác XKLĐ ở huyện Lâm Bình trong thời gian tới là tăng cường công tác tuyên truyền giúp NLĐ nắm rõ thông tin về thị trường lao động nước ngoài; số doanh nghiệp được cấp phép tuyển dụng lao động, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ tránh thiệt hại cho người dân. Qua đó, tạo sự  yên tâm, tin tưởng cho người lao động khi lựa chọn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục