Lâm Bình trao 70 con dê sinh sản cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo

Thực hiện các mô hình phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, sáng ngày 17/12, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình đã tổ chức trao 70 con dê sinh sản giống địa phương cho 20 hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở các xã Bình An, Thổ Bình. Việc hỗ trợ dê sinh sản cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo sinh kế cho các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần nhân rộng số hộ gia đình cùng chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa trên địa bàn huyện.

Ông Đặng Phúc Tiến được huyện hỗ trợ 4 con dê 

Là một trong những hộ nghèo của thôn Tân Hoa, xã Bình An, gia đình ông Đặng Phúc Tiến được huyện hỗ trợ 4 con dê sinh sản để chăn nuôi. Sau khi nhận dê, ông Tiến đã được cán bộ thu ý của huyện căn dặn, hướng dẫn nhận biết các bệnh thường gặp ở đàn dê và cách chăm sóc, bảo vệ vật nuôi vào thời gian giao chuyển mùa, nhất là vào mùa Đông. Để đàn dê phát triển khỏe mạnh, giúp gia đình sớm vươn lên thoát nghèo, ông Tiến sẽ tích cực học hỏi thêm kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi dê lâu năm ở địa phương, thôn bản.

Các hộ vui mừng được nhận dê

Khác với những lần hỗ trợ dê sinh sản trước là lấy giống ở địa phương khác, đợt này, huyện Lâm Bình thực hiện lựa chọn dê ngay tại địa phương, cụ thể đó là từ các hộ gia đình chăn nuôi dê theo nhóm cùng sở thích ở thôn Tân Hoa, xã Bình An và ở xã Thổ Bình để hỗ trợ cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng số 70 con dê sinh sản. Cách làm này, vừa tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi bán được dê thuận lợi, dễ dàng, không bị ép giá ngay tại địa phương trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, vừa giúp các hộ được nhận hỗ trợ yên tâm nhờ biết rõ nguồn gốc con giống, cũng như có thể trực tiếp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi dê từ các hộ gia đình có dê giống.

Là địa phương có tiềm năng về phát triển chăn nuôi dê, thời gian qua huyện Lâm Bình đã áp dụng, triển khai nhiều cơ chế, chính sách của Nhà nước để hỗ trợ, khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện thuận lợi phát triển chăn nuôi dê, cũng như thành lập các nhóm cùng sở thích nhằm chia sẻ, học tập kinh nghiệm chăn nuôi dê địa phương giữa các hộ gia đình. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều hộ quan tâm thực hiện phát triển chăn nuôi theo hướng hóa, gắn với tiêu thụ sản phẩm, đã góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nhiều hộ gia đình.

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục