Hiệu quả sản xuất vụ Đông ở Lâm Bình

Mặc dù điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng có phần khác so với các địa phương trong tỉnh, nhưng bằng sự chủ động, tích cực sản xuất đúng khung lịch thời vụ, những năm trở lại đây bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình luôn thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất vụ Đông. Hiệu quả kinh tế từ cây màu vụ Đông đem lại không kém so với vụ Xuân và vụ Mùa

Nông dân thu hoạch cây ngô về chế biến làm thức ăn cho gia súc

Cùng với các hộ nông dân ở xã Thổ Bình, vụ Đông năm nào gia đình ông Ma Ngọc Quảng ở thôn Nà Cọn cũng trồng hơn 5,5 sào diện tích cây ngô lấy hạt và ngô làm thức ăn để phục vụ cho chăn nuôi. Do thực hiện nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo nên đây là nguồn thức ăn chính của gia đình ông dành cho đàn gia súc ăn trong mùa Đông. Nhiều năm nay, việc trồng cây vụ Đông đã được gia đình coi là vụ sản xuất chính trong năm, bởi hiệu quả kinh tế từ cây màu vụ Đông đem lại không kém so với vụ Xuân và vụ Mùa. 

Nhờ trồng cây vụ Đông mà gia đình ông Ma Ngọc Quảng thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình có thêm nguồn thức ăn rồi dào cho 8 con trâu, bò ăn trong mùa Đông

Vụ Đông 2021, huyện Lâm Bình đã gieo trồng được 1.144 ha cây màu các loại, đạt gần 135% kế hoạch. Trong đó, diện tích trồng cây ngô lấy hạt và ngô làm thức ăn cho gia súc là 814 ha, được trồng nhiều ở các xã Thổ Bình, Bình An, Hồng Quang, Minh Quang, Phúc Sơn. Mặc dù thời điểm đầu vụ sản xuất có gặp bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ có sự chăm sóc tốt của bà con nông dân nên cây trồng vụ Đông ở huyện Lâm Bình năm nay phát triển khá tốt, nhất là đối với cây ngô. Hiện nay, bà con nông dân đã bắt đầu thu hoạch cây ngô để bán hoặc mang về chế biến làm thức ăn cho vật nuôi của gia đình. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện duy trì và phát triển ổn định tổng đàn gia súc, gia cầm, nhất là vào mùa Đông, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vụ Đông 2021, huyện Lâm Bình đã thực hiện gieo trồng vượt diện tích được giao 

Vụ Đông này, nhiều địa phương ở huyện Lâm Bình tiếp tục có được một mùa vụ thắng lợi, bà con nông dân vui mừng phấn khởi và không quên động viên nhau bước sang năm mới 2022 sẽ thi đua lao động sản xuất để có những mùa vụ bội thu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục