Khuôn Hà nâng cao tiêu chí thu nhập

Khuôn Hà đã về đích nông thôn mới từ năm 2018 và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023. Cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng các giải pháp nhằm giữ vững và phát huy những tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

( B) Nhờ được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật và tham khảo qua tivi, sách báo, intenet. Vụ mùa 2021 vừa qua, gia đình bà Lộc Thị Lư, thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà đã mạnh dạn thực hiện thí điểm 1.000 m2 ruộng vừa cấy lúa vừa thả cá chép và xây dựng trên 400m2 diện tích ao nuôi ốc nhồi. Nhờ chăm sóc tốt và nguồn nước thuận lợi nên cá và ốc của gia đình bà sinh trưởng, phát triển tốt, sản phẩm được thị trường ưa thích. Nhờ nuôi cá xen trồng lúa và nuôi ốc nhồi bước đầu đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ao nuôi ốc nhồi của gia đình bà Lộc Thị Lư, thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà

Còn đối với gia đình ông Nông Văn Lai, thôn Lung May, xã Khuôn Hà tận dụng trên 1.000m2 đất vườn của gia đình để trồng hơn 50 gốc bưởi Diễn. Sau 5 năm trồng và chăm sóc, đến nay cây bưởi Diễn của gia đình ông cho thu hoạch được 3 năm. Đặc biệt, nhận thấy xu hướng sử dụng sản phẩm an toàn, gia đình ông đã chuyển đổi quy trình sản xuất theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất bảo quản nên chất lượng bưởi ngon hơn, bảo quản được lâu hơn. Với giá bàn từ 10.000đ đến 20.000đ/ quả, mỗi vụ đã đem lại cho gia đình ông từ 30 đến 50 triệu đồng.  

Ông Nông Văn Lai, thôn Lung May, xã Khuôn Hà chăm sóc vườn bưởi của gia đình

Để giúp người dân nâng cao mức thu nhập, giảm nghèo tạo tiền đề để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, các tổ chức chính trị xã hội xã Khuôn Hà đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trên 29,2 tỷ đồng; dư nợ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 30,7 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình như; Chương trình 30a, Chương trình 135 hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi lợn đen, vịt đẻ trừng, dê núi, trâu, bò vỗ béo....Nhờ vậy đời sống của nhân dân đã được nâng lên,  thu nhập bình quân của xã đạt 36,5 triệu đồng/người/năm; 100% thôn bản được công nhận an toàn về an ninh trật tự. Năm 2021, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,78%; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Với những giải pháp cụ thể trong phát triển kinh tế đã và đang giúp cho xã Khuôn Hà ngày một vững bước đi lên, đời sống của bà con Nhân dân ngày một no ấm, hạnh phúc./.

Kim Thoa - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục