Đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án 06 tỉnh Tuyên Quang làm việc tại huyện Lâm Bình

Vừa qua, Đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án 06 tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Đại tá Đỗ Tiến Thuỳ, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại huyện Lâm Bình. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Tổ tưởng Tổ công tác của huyện cùng các đồng chí thành viên trong Tổ tiếp và làm việc với đoàn.

Trước khi làm việc với Tổ công tác của huyện, Đoàn kiểm tra công tác triển khai Đề án 06 tỉnh đã trực tiếp kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại các địa phương Minh Quang và thị trấn Lăng Can. Làm việc với Tổ công tác của huyện, Đoàn đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của huyện trong thời gian qua. Qua công tác kiểm tra, nhìn chung huyện Lâm Bình và các địa phương đã nghiêm túc chỉ đạo, tích cực đẩy mạnh việc phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn đã không quản ngày, đêm tham gia làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo nguồn dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Về kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu, đến nay hoàn thành mức độ 3 đối với 04 thủ tục hành chính gồm: Cấp lại, đổi thẻ CCCD, Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, Đăng ký kết hôn. Hoàn thành mức độ 4 đối với 08 thủ tục hành chính gồm: Xác nhận CMND đã được cấp thẻ CCCD; Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân; Cấp điện mới từ điện lưới hạ áp; Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; Thông báo lưu trú; Khai báo tạm vắng; Xác nhận CMND khi đã có CCCD; Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án 06 thực tế tại huyện và các địa phương trong huyện còn gặp nhiều khó khăn như: Chưa thực hiện được mức độ 3 liên thông đối với 2 TTHC giữa 3 đơn vị liên quan là Tư pháp - Công an - Lao động Thương binh xã hội. Chưa thực hiện được mức độ 4 đối với 02 TTHC gồm: Đăng ký thường; Đăng ký tạm trú; mức độ 3 đối với TTHC Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy. Nhận thức của người dân, nhất là người dân ở các thôn, bản vùng sâu, vùng sa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về cơ sở dữ liệu dân cư và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; tỷ lệ người dân chưa có hoặc chưa biết sử dụng điện thoại thông minh còn chiếm cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, hệ thống hạ tầng viễn thông chưa đồng bộ. Còn nhiều công dân sử dụng sim số điện thoại không chính chủ…

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh và Tổ công tác Đề án 06 của huyện Lâm Bình đã thẳng thắn trao đổi, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Đồng thời, đưa ra các kiến nghị, đề xuất nhằm tìm ra phương hướng, biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

Đồng chí Đại tá Đỗ Tiến Thuỳ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng đoàn công tác

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đại tá Đỗ Tiến Thuỳ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06 của huyện Lâm Bình. Đồng thời, đề nghị huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền các nội dung thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia đến cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn để mỗi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Đề án 06, từ đó chủ động phối hợp triển khai thực hiện. Nghiên cứu triển khai mô hình điểm thực hiện các nội dung của Đề án 06 phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Các cơ quan, ban, ngành chú trọng công tác liên thông, phối hợp trong việc triển khai thực hiện Đề án, không xem việc thực hiện Đề án là nhiệm vụ riêng của lực lượng Công an… Về những kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo cấp trên để có giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Tổ tưởng Tổ công tác của huyện đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện và tiếp thu những ý kiến đóng góp rất thiết thực của Đoàn công tác Đề án 06 tỉnh. Ngay sau buổi làm việc, huyện Lâm Bình sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, sớm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các nhiệm, chỉ tiêu của Đề án đã đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục