Phúc Sơn tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc

Với mục đích giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị văn hóa các dân tộc. Ngày 22/ 04/ 2022 xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình đã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ nhất năm 2022 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đặc sắc của nhân dân các dân tộc nơi đây.

Thổi tù và, múa thần thông là những nét văn hóa truyền thống đã có từ lâu đời và được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Dao đỏ ở thôn Bản Biến xã Phúc Sơn. Múa thần thông là để cho tổ tiên nhìn thấy trong những dịp lễ hội, Tết đến xuân về, các sự kiện quan trọng của dân tộc, tiếng tù và được sử dụng mở đầu trong các nghi lễ thờ cúng, lễ cấp sắc, trong các trường hợp gọi hồn và Ngọc Hoàng trên trời xuống chứng kiến, đã thể hiện giá trị văn hóa, tạo nên bản sắc độc đáo riêng của người Dao nơi đây.

Múa thần thông cuả dân tộc Dao đỏ

Cùng với nhiều nét văn hóa truyền thống của người Dao, Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Phúc Sơn năm 2022, còn diễn ra nhiều hoạt động thể dục, thể thao sôi nổi với các trò chơi dân gian như; Bắn nỏ, thổi tù và, thêu trang phục người Dao, bắt vịt, bóng truyền hơi, du khách còn được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch tại thôn như: Khám phá rừng nghiến nguyên sinh, thác lụa, hang Thẳm Nặm, hang Thẳm Ngần, checkin đồi cọ, checkin hòn đá tình yêu...và tham dự Chương trình văn nghệ “Âm vang núi rừng” với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như; trình diễn trang phục dân tộc, những làn điệu dân ca, dân vũ ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước ngày càng đổi mới. Các hoạt động này, đã thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình và để lại ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân và du khách thập phương.

Một số hình ảnh của ngày hội

Việc tổ chức ngày hội đã góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch tại huyện vùng cao Lâm Bình. 

Cũng nhận dịp này các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã quyên góp, ủng hộ số tiền gần 20 triệu đồng cho ngày hội văn hóa các dân tộc xã Phúc Sơn./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục