Kiểm tra, giám sát về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 tại huyện Lâm Bình

Vừa qua, Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của UBND tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Lâm Bình. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thành Trung, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Lê Thế Đạt, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng dự buổi kiểm tra có lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện và của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, huyện đã tổ chức quán triệt và tích cực chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền về giảm nghèo bền vững được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; việc triển khai, thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban Chỉ đạo các cấp được thành lập, kiện toàn kịp thời, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, điều phối, đảm bảo Chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đạt chỉ tiêu kế hoạch giao, tỷ lệ giải ngân vốn một số dự án, tiểu dự án đạt trên 40%, dự án 5 về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt 44%. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật, trao đổi, theo dõi quá trình người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, từ khi đăng ký đến khi xuất cảnh và trong suốt thời gian làm việc ở nước ngoài đến khi về nước, tính từ đầu năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 trên địa bàn huyện có 82 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện còn tồn tại một số khó khăn như: Một số dự án thành phần tiến độ giải ngân đạt thấp do văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, rõ ràng dẫn đến các địa phương còn lúng túng trong triển khai, thực hiện, công tác phối hợp thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng của một số công trình còn chậm. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Lâm Bình.

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, kết luận hội nghị

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Lâm Bình đạt được trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, huyện Lâm Bình cần tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cán bộ phụ trách thực hiện dự án, tiểu dự án đảm bảo hồ sơ đầy đủ, rõ ràng; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, giải ngân đảm bảo đúng đối tượng, minh bạch, đúng nguồn vốn. Qua đó, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc vào cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Các sở, ngành liên quan cần tiếp thu và tổng hợp các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc của huyện để kịp thời tham mưu giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, hướng dẫn cho địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình.

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các dự án trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại xã Phúc Yên và xã Thượng Lâm.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục