Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Lễ hội Lồng tông, Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện và các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024

Nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức tốt các hoạt động đầu Xuân cho những năm tiếp theo, chiều ngày 13/3, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Lễ hội Lồng tông, Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện và các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thu Hường, Phó Bí thư Huyện uỷ; Hoàng Văn Nha, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Lê Thế Đạt, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện. Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị của huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng tại sân vận động Bản Kè, thị trấn Lăng Can. Đây là hoạt động văn hoá được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hoá, du lịch của huyện. Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, đúng nghi thức. Phần Lễ chính với các nghi lễ thờ cúng được tổ chức tại Đền Pú Bảo, rước lễ về Đàn tế dưới chân cột cây Còn, màn múa lộn trán. Phần nghi lễ cúng tế chủ yếu là cúng tế trời đất và các thần linh ban cho mưa thuận, gió hòa, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu. Thực hiện nghi lễ Cày tịch điền, chúc phúc, đánh trống khai hội; phát lộc cho nhân dân và du khách. Cùng với phần Lễ, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kịch bản chi tiết, dàn dựng, luyện tập và biểu diễn thành công chương trình văn nghệ chào mừng, chương trình nghệ thuật tại lễ hội. Tổ chức thành công hội tung còn; thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, đánh Pam, đánh Yến, bóng chuyền hơi, trước, trong và sau Lễ hội. Các hoạt động trong không gian Lễ hội, đã được các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân xã chuẩn bị chu đáo như: các gian hàng, các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, không gian văn hoá các dân tộc để giới thiệu đến đại biểu, nhân dân và du khách.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Về công tác tổ chức Lễ hội Xuân Giáp Thình năm 2024 tại các xã, thị trấn được quản lý, tổ chức tốt, giữ được các nghi lễ, tập quán tín ngưỡng truyền thống của cư dân nông nghiệp. Công tác tổ chức, quản lý lễ hội truyền thống được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định. Sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng diễn ra tại di tích được đảm bảo đúng với văn hóa truyền thống. Trong quá trình tổ chức không có các hiện tượng lợi dụng di tích, cơ sở thờ tự để trục lợi hoặc thực hành mê tín dị đoan trên địa bàn.

Lễ hội Lồng Tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu, nội dung, chương trình và thời gian theo kế hoạch đề ra. Công tác chỉ đạo, việc chuẩn bị và tổ chức thực hiện bảo đảm thống nhất, chặt chẽ, nghiêm túc; chương trình, nội dung phong phú, đúng nghi lễ; công tác đón, tiếp khách, lễ tân, hậu cần phục vụ được thực hiện chu đáo, trọng thị; an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo; công tác tuyên truyền, quảng bá, đưa tin về các hoạt động của Lễ hội được thực hiện kịp thời, tạo được không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi, được dư luận quần chúng nhân dân, đại biểu, du khách đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức Lễ hội cũng gặp phải những tồn tại, hạn chế như: Công tác chuẩn bị của một số đơn vị tham gia chưa được chu đáo, kịp thời, hiệu quả chưa cao; việc tham mưu một số nội dung trong công tác tổ chức ban hành còn chậm, còn phải thay đổi, điều chỉnh. Các gian hàng, các sản phẩm của các xã còn ít, chưa phong phú. Công tác an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra Lễ hội chưa thực sự đảm bảo, còn một số đồng chí chưa nhiệt tình trong công việc. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra chưa thực sự sôi nổi, kịp thời, chất lượng chưa cao. Chưa giới thiệu, quảng bá sâu rộng về hình ảnh quê hương Lâm Bình đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội; công tác tuyên truyền, quảng bá trước, trong và sau Lễ hội; công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông; các hoạt động diễn ra tại Lễ hội…

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Nguyễn Thành Trung phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng bí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Trung đã biểu dương các cơ quan, đơn vị và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Lễ hội, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của Nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách gần xa. Công tác tổ chức, quản lý lễ hội truyền thống được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, còn có những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục để Lễ hội được duy trì tổ chức có bài bản hơn. Để tổ chức tốt Lễ hội Lồng tông, Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện và các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao mừng Xuân những năm tiếp theo, đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu và đề nghị các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn phải xác định việc tổ chức Lễ hội và các hoạt động đầu Xuân là nhiệm vụ trọng tâm của năm; Công tác chỉ đạo phải được thực hiện từ sớm, chặt chẽ từ huyện đến cơ sở. Việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức phải chu đáo, đúng bản sắc văn hoá dân tộc. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức, hấp dẫn để thu hút Nhân dân và du khách đến với Lễ hội và các hoạt động đầu Xuân của huyện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức các hoạt động hưởng ứng năm du lịch tỉnh Tuyên Quang vào dịp 30/4, 1/5/ 2024, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch và thực hiện các chỉ tiêu về thu hút khách du lịch, doanh thu xã hội từ du lịch theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II đã đề ra.

Thuý Phượng

Tin cùng chuyên mục