Phụ nữ Lâm Bình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc

Để giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em lưu giữ những nét văn hoá truyền thống đặc trưng của dân tộc. Đồng thời, khuyến khích chị em cùng tham gia các câu lạc bộ, nhóm sở thích, tổ hợp tác thêu, dệt thổ cẩm để làm các sản phẩm đồ lưu niệm bán ra thị trường, góp phần tăng thêm thu nhập cho hội viên.

Với mục tiêu quyết tâm gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc gắn với tăng thêm thu nhập cho chị em phụ nữ, nhóm cùng sở thích thêu, dệt thổ cẩm xã Minh Quang với 16 thành viên tham gia đã luôn chủ động, sáng tạo trong việc thêu chữ viết và các loại hoa văn để làm ra những sản phẩm đồ lưu niệm bằng thổ cẩm của dân tộc. Với đôi bàn tay khéo léo của các thành viên, đến nay nhóm nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homestay ở trong và ngoài huyện, đã góp phần giúp chị em tăng thêm nguồn thu nhập.

Nhóm thêu, dệt thổ cẩm phụ nữ xã Minh Quang phát huy hiệu quả, tạo thêm nguồn thu nhập cho chị em phụ nữ

Chi hội phụ nữ thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang hiện có 137 hội viên đang tham gia sinh hoạt, chị em trong chi hội chủ yếu là đồng bào dân tộc Pà Thẻn. Để gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, cùng với việc được quan tâm mở các lớp truyền, dạy tiếng nói, chữ viết, thêu, dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn, chi hội còn tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tích cực gìn giữ và thường xuyên truyền dạy cho con cháu những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc.

Chị em phụ nữ thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang cùng nhau truyền dạy nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Pà Thẻn 

Hội LHPN huyện Lâm Bình hiện có trên 7.350 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 11 cơ sở hội, trong đó có trên 90% hội viên là người dân tộc thiểu số, với bản sắc văn hóa rất phong phú, đa dạng. Để giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên bảo tồn tiếng nói, trang phục truyền thống, hoạt động văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, trò chơi dân gian của mỗi dân tộc. Đồng thời, tổ chức các hội thi như: Thi khâu còn đẹp, thi dệt thổ cẩm dân tộc nhằm thu hút chị em phụ nữ cùng tham gia. Hiện nay, Hội LHPN huyện đã thành lập được các câu lạc bộ và các tổ, nhóm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như: câu lạc bộ hát then, cọi, páo dung, các nghề dệt thổ cẩm được chị em khôi phục và dần trở thành một nghề để hội viên có thêm thu nhập cho gia đình.

Cùng với giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, chị em phụ nữ còn tạo ra nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng làm từ chất liệu thổ cẩm để bán ra thị trường

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lâm Bình đã và đang phát huy vai trò trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Qua đó, góp phần tạo sự gắn kết, tô điểm và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn của huyện vùng cao Lâm Bình.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục