Nô nức Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí vui mừng, phấn khởi đón chào năm mới, chiều ngày 19/ 2/ 2024, tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tại thôn Bản Cuống, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình đã tổ chức Lễ hội Lồng tông năm 2024. Đến dự có đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị huyện; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Minh Quang và đông đảo người dân và du khách gần xa đến tham gia lễ hội.
Lễ hội diễn ra đảm bảo vui tươi, lành mạnh

Lễ hội Lồng tồng là Lễ hội Xuống đồng, đây là một nghi lễ truyền thống của dân tộc Tày, được lưu truyền từ đời này sang đời khác trong cộng đồng người Tày ở xã Minh Quang, huyện Lâm Bình.  Lễ hội được tổ chức thành hai phần, phần lễ và phần hội. Trong đó, nghi thức cúng lễ, cầu chúc cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã được diễn ra từ ngày mùng 3 Tết âm lịch theo phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Còn phần hội được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, sau tiếng trống khai hội, không khí trở nên sôi động, náo nức. Những quả còn với đủ các màu sắc rực rỡ đã được nhân dân và du khách tung lên cao, mang theo cả ước nguyện của một năm mới no ấm, hạnh phúc.

 Anh Ma Văn Cường, thôn Kim Ngọc, xã Minh Quang may mắn trong hội tung còn, khi tung được quả còn xuyên thủng hồng tâm

Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang còn diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao đặc sắc như; thi đấu cơ tướng, bịt mắt đập niêu, đẩy gậy, nhảy dân vũ và hơn 10 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Các hoạt động đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa đến tham gia hưởng ứng. 

Môn cờ tướng đã thu hút rất đông khán giả đến xem
Các gian hàng thổ cẩm trưng bày tại lễ hội

Việc tổ chức Lễ hội lồng tông xã Minh Quang năm 2024, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp đầu xuân năm mới, đồng thời động viên, khuyến khích người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Tày, gắn với phát triển du lịch. Đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chào mừng Lễ hội lồng tông, Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2024./.       

Kim Thoa - Công Đai

Tin cùng chuyên mục