Lâm Bình hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nghiệm vụ năm học 2019 - 2020

Ngày 20/8, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Hồng Trang, UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí UV BTV Huyện ủy, lãnh đạo UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, lãnh đạo UBND các xã, đại diện Hội cựu giáo chức, Hội khuyến học huyện, cán bộ quản lý, giáo viên các đơn vị trường học trên địa bàn huyện và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019.

          Trong năm học 2018 - 2019, Ngành Giáo dục huyện Lâm Bình tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Cháp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như các Chỉ thị và văn bản hướng dẫn của ngành đề ra. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, sắp xếp theo hướng hợp lý, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, chất lượng giáo dục có những bước chuyển biến tích cực, đáng khích lệ. Công tác quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, nền nếp, kỷ cương trong trường học cơ bản được duy trì và giữ vững. Công tác huy động học sinh và tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần được duy trì đảm bảo. Cụ thể, đối với bậc học mầm non, tổng số trẻ ra lớp của toàn huyện là 2.402 trẻ, đạt trên 62%, trong đó nhà trẻ 18 nhóm có 361 trẻ, đạt 20%, mẫu giáo 89 lớp có 2.041 trẻ, đạt 100%, trong đó riêng trẻ 5 tuổi có 668 trẻ, đạt tỷ lệ huy động 100%. Kết quả giáo dục bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh có năng lực tốt tăng 1,5% so với năm học trước, năng lực tự phục vụ, tự quản và hợp tác của học sinh đã được nâng lên. Tỷ lệ học sinh có phẩm chất tốt tăng 2%. Tổng số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%. Chất lượng giáo dục ở bậc trung học cơ sở, về hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 94%, học lực khá, giỏi đạt trên 40%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp đạt 99,8%. Đối với giáo dục THPT, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 90%, trên 40% tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 87,2%. Các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại các đơn vị trường học đã có bước phát triển. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện nhà. Các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh được chi trả đúng theo quy định của Nhà nước. Công tác khen thưởng đối với giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giáo dục được thực hiện kịp thời, tạo động lực cho giáo viên, học sinh tích cực thi đua dạy tốt, học tốt.

Quang cảnh hội nghị

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục của huyện nhà vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở hấu hết các xã còn thấp, chất lượng giáo dục phổ thông tuy có những chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu xã hội, một bộ phận giáo viên còn yếu về chuyên môn, chưa chuyên tâm với nghề, chưa nỗ lực trong tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn nghệp vụ. Việc dạy và học Tiếng anh còn nhiều khó khăn. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, năm học 2019 - 2020, Ngành giáo dục huyện Lâm Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp, cũng như các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động. Tiển khai các giải pháp nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình , sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo dục học sinh bảo vệ môi trường,ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh. Duy trì tốt việc học sinh mặc trang phục dân tộc khi đến trường.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Sau khi nghe báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019 - 2020, hội nghị đã giành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những nguyên nhân còn tồn tại hạn chế trong năm học vừa qua. Đồng thời, đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong năm học 2018 - 2019, nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 như: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các cấp học, đội ngũ giáo viên cần chủ động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết, đoàn kết nội bộ. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học có bếp ăn bán trú. Trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học và cơ sở vật chất trường lớp chuẩn bị cho năm học mới…   

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Trang, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã biểu dương những kết quả mà Ngành giáo dục huyện nhà đã được trong năm học 2018 – 2019. Đông thời, đồng chí cũng nhấn mạnh: Trong năm học 2019 - 2020, Ngành GD&ĐT của huyện cần thực hiện tốt hơn nữa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng gắn với các phong trào hoạt động của ngành. Giữa các đơn vị trường học cần tiếp tục trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về những phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện.

Nhân dịp này, UBND huyện Lâm Bình đã tặng Giấy khen cho các cá nhân là những cán bộ, giáo viên và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019.

Các đồng chí Thường trực Huyện ủy Lâm Bình tặng giấy khen cho các cá nhân là những cán bộ, giáo viên và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình yêu cầu các đơn vị trường học trong năm học mới cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 29 của Ban Cháp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các phong trào thi đua “ Dạy tốt - Học tốt” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nhiệm vụ năm học mới đã đề ra. 

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục