Lâm Bình duy trì mặc trang phục dân tộc trong trường học

Trang phục truyền thống không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày đối với bà con đồng bào dân tộc. Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, các Trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình đã đưa trang phục dân tộc làm đồng phục chính cho các em học sinh.

Em Ma Thị Anh Thư, học sinh lớp 7A, Trường PTDT Nội Trú THCS Lâm Bình chia sẻ: khi nhà trường quy định học sinh mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần và vào dịp trường tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa như biểu diễn trang phục dân tộc để các em có cơ hội giới thiệu trang phục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình, từ đó khơi dậy niềm tự hào, lưu giữ văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc. Qua đó, giúp em trân trọng văn hóa truyền thống, càng nỗ lực học tập tốt hơn để sau này mang theo bộ trang phục của dân tộc mình giới thiệu với bạn bè muôn nơi

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam vừa qua, các Trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong đó việc mặc trang phục dân tộc trong ngày Lễ kỷ niệm càng tôn lên vẻ đẹp của các em học sinh cũng như thầy cô giáo vùng cao. Mỗi dân tộc đều có phong tục tập quán riêng, nét văn hóa riêng, văn hóa truyền thống là hồn cốt dân tộc nên việc mặc trang phục dân tộc trong các ngày thứ 2 hằng tuần và các ngày lễ lớn của đất nước thật sự đã tạo sự hào hứng cho các em học sinh. Mỗi bạn một trang phục với nét hoa văn và màu sắc riêng, như những đóa hoa rực rỡ sắc màu... ai cũng vui và phấn khởi, thêm đoàn kết bạn bè, tạo động lực để thi đua học tập tốt hơn.

Cô và trò Trường tiểu học Lăng Can mặc trang phục dân tộc

Các em học sinh mặc trang phục dân tộc trong các ngày thứ 2 hằng tuần

Giáo dục ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống cho học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình là việc làm có ý nghĩa quan trọng, giúp các em học sinh phát triển toàn diện, hướng tới giá trị chân, thiện, mỹ./.  

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục