Lâm Bình nỗ lực phòng, chống HIV/ AIDS

Những năm qua, huyện Lâm Bình đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về HIV/ AIDS, các đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS cao, phụ nữ mang thai đã tự nguyện đi xét nghiệm máu; người bị nhiễm HIV/AIDS đã chủ động đi điều trị bằng thuốc ARV.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tế huyện Lâm Bình, hiện nay huyện Lâm Bình đang quản lý 04 trường hợp nhiễm HIV, tập trung ở xã Lăng Can, Phúc Yên, Thổ Bình. Để nâng cao hiểu biết chủ động phòng, chống HIV/ AIDS, từ đầu năm 2018, đến nay Cấp uỷ, chính quyền, các ngành chức năng huyện Lâm Bình, đã tổ chức được 140 cuộc tuyên truyền về phòng chống HIV/ AIDS, thu hút trên 18.500 lượt người nghe; Tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm HIV cho 380 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm HIV như; bệnh nhân nhiễm lao, phụ nữ có thai. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ chuyên trách HIV/AIDS ở cơ sở thường xuyên xuống từng hộ gia đình để tư vấn cho người nhà và người nhiễm, giúp người có HIV/AIDS biết cách tự chăm sóc bản thân và phòng tránh lây nhiễm cho người thân trong gia đình và xã hội. Hướng dẫn người có HIV điều trị bằng thuốc, khám sức khoẻ định kỳ tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Hiện nay, 100% người bệnh trên địa bàn huyện Lâm Bình được điều trị bằng thuốc ARV, không có người bệnh điều trị nhiễm trùng cơ hội do HIV.

Người nhiễm HIV đã hoà nhập với cộng đồng và tích cực lao động sản xuất

Thời gian tới, huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục  phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm HIV và giảm tác động đến kinh tế do bệnh gây ra để từng bước đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư./.

Kim Thoa - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục