Công an xã Chính quy làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở

Xác định rõ vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã chính quy tại cơ sở là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Trong thời gian qua, lực lượng Công an xã chính quy huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động bám sát cơ sở, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện chủ trương đưa Công an xã chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, thị trấn. Đến nay, Công an huyện Lâm Bình đã bố trí mỗi xã, thị trấn từ 05 đến 07 cán bộ Công an xã chính quy công tác tại 10 xã, thị trấn. Ngay từ khi được bố trí xuống xã, lực lượng Công an xã chính quy thuộc Công an huyện Lâm Bình đã chủ động thực hiện phương châm gần dân, hiểu dân, giúp dân, thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định ở địa phương; không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu, các thế lực thù địch, bọn phản động; không xuất cảnh trái phép; không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí; nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm…

Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT tại các xã, thị trấn; xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn; Kế hoạch tuần tra vũ trang; kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường nắm địa bàn, nắm hộ dân, nắm người, quản lý đối tượng và giải quyết tình hình ANTT tại cơ sở. Chủ động tham mưu triển khai và thực hiện hiệu quả các kế hoạch công tác an ninh, nhất là lĩnh vực an ninh tôn giáo, tranh chấp khiếu kiện, an ninh chính trị nội bộ, không để phát sinh và hình thành điểm nóng, phức tạp về ANTT…

Năm 2023, lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự được 239 văn bản; đấu tranh phòng, chống tội phạm xảy ra tại địa bàn xã, thị trấn được 17 vụ; tiếp nhận, giải quyết tổ giác, tin báo về tội phạm 37 tin theo quy trình, quy định; xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trật tự, an toàn xã hội được 160 vụ, với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 238.325.000đ; phát hiện và giải tán nhiều thanh niên tụ tập đông người tại các tuyến đường chính nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, các thôn phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Đặc biệt lực lượng Công an xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; phương thức, thủ đoạn mua, bán người và các bài phản bác thông tin xấu độc của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước bảo đảm định hướng thông tin cho người dân theo thông tin chính thống, nâng cao năng lực phòng, tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chíp điện tử, với phương châm làm hết việc không làm hết giờ”, Công an xã, thị trấn đã phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Lâm Bình thu thập thông tin, rà soát, đối chiếu, từ đó làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Để bảo đảm cài đặt thành công tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an xã, thị trấn trên địa bàn cũng tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, Công an xã, thị trấn còn chủ động thành lập các tổ công tác đến làm thủ tục cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt như: Người khuyết tật, người bị bệnh nặng, người già, yếu…. Đồng thời bố trí các máy tính xách tay để kích hoạt cho những trường hợp không có điện thoại thông minh. 

Trong công tác Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ lực lượng Công an xã luôn là lực lượng đi đầu tiên phong trong việc tham mưu chính quyền địa phương thực hiện công tác PCCC, trong năm đã vận động lắp đặt thành công phương tiện, trang thiết bị báo cháy đối với 16 tổ liên gia về phòng cháy chữa cháy; tuyên truyền về PCCC và hướng dẫn trên 8.000 người dân cài đặt áp 114; vận động mỗi hộ dân tự trang bị phương tiên chữa cháy ban đầu, kết quả 1.009 hộ gia đình tiến hành trang bị 01 bình chữa cháy phục vụ công tác PCCC. Tổ chức diễn tập cho các tổ liên gia PCCC các hộ gia đình trên địa bàn huyện.

Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, công tác vận động thu hồi VK-VLN-CCHT: Trong năm 2023 lực lượng CAX đã tiến hành kiểm tra 407 lượt/1.122 trường hợp, phát hiện xử lý 80 trường hợp vi phạm, vận động thu hồi được 245 khẩu súng các loại; 02 nòng súng; 05 bộ xung kích điện. Không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trên địa bàn góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn đặc biệt là các dịp lễ tết, đón xuân của quần chúng nhân dân đảm bảo được diễn ra vui tươi, an toàn.

Những kết quả trong công tác của lực lượng Công an xã chính quy đạt được đã tạo ra “luồng gió mới” cho địa bàn cơ sở. Bằng tinh thần trách nhiệm, Công an xã chính quy đã phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, từng bước xây dựng niềm tin đối với chính quyền và là điểm tựa vững chắc cho nhân dân, góp phần tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 

Thượng uý Quan Văn Tiệp, Đội An ninh, Công an huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục