Người dân còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19

Tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, gần đây tại một số địa phương trong nước đã xuất hiện các chùm ca bệnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu những bệnh nhân mắc Covid-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gene, giúp xác định nguồn gốc. Kết quả, tại Vĩnh Phúc lấy 3 mẫu của 3 nhân viên quán bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ. Tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc Covid-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh.

Trên địa bàn huyện Lâm Bình, mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với Covid-19, song tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Theo số liệu báo cáo của Phòng y tế, từ ngày 26/4 đến 15 giờ ngày 4/5 trên địa bàn huyện có 2 mẫu được đưa đi xét nghiệm, kết quả đều cho âm tính, đã thực hiện giám sát, cách ly y tế 36 trường hợp, trong đó 6 người có Quyết định cách ly tại cơ sở y tế và tại nhà, 30 người cam kết tự theo dõi cách ly tại nhà.

Việc chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang nơi tập đông người của nhiều người dân chính là nguy cơ tiềm ẩn để dịch Covid-19 có thể bùng phát trên địa bàn huyện

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Rà soát, cập nhật các kịch bản, phương án ứng phó với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo đảm luôn sẵn sàng, chủ động đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh. Đặc biệt, yêu cầu các cá nhân thực hiện nghiêm 5K, nhất là là đeo khẩu trang bắt buộc. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên chúng tôi, tại một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng tạp hóa và hoạt động bán hàng tại chợ xã Lăng Can nhiều người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, không thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5 K của Bộ y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang nơi tập trung đông người. Khi được phóng viên chúng tôi hỏi về tình hình dịch Covid-19 hiện nay và tại sao không đeo khẩu trang nơi tập trung đông người, nhiều người bán hàng tại chợ Lăng Can mới bắt đầu tìm kiếm và lấy khẩu trang ở trong túi ra đeo. Bên cạnh đó, có một số người đeo khẩu trang nhưng lại không đúng cách và vẫn còn tình trạng tụ tập đông người để nói chuyện, mà không thực hiện đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng là rất lớn. 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ở trong nước đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Tuyên Quang đã có những trường hợp là F1, F2…đang được theo dõi, giám sát cách ly chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sự thờ ơ, lơ là, chủ quan của mỗi người dân trong thời điểm này sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát lây lan trong cộng đồng. Chính vì vậy, cùng với công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức thực hiện đầy đủ các khuyến cáo trong phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế gồm: Khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- khai báo y tế - không tập trung đông người.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục