Xuân Lập chuyển biến trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Những năm gần đây, với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Xuân Lập, huyện vùng cao Lâm Bình đã có những chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin đối với người dân.

Trước đây, việc giải quyết thủ tục hành chính ở xã Xuân Lập thường khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi đi về về đôi ba lượt mới xong, nhưng mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giao dịch, bà con đã thấy thuận lợi hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi. Anh Triệu Tòn Quang thôn Nà Co đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, đến đây, anh được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của xã hướng dẫn tận tình, chu đáo các bước cần thiết để hoàn thiện được giấy chứng nhận đăng ký kết hôn một cách nhanh nhất và không phải chờ đợi lâu nên anh rất vui, hài lòng với cách giải quyết công việc của cán bộ nơi đây. 

Đội ngũ công chức xã nhiệt tình, niềm nở nên người dân ở xã Xuân Lập cảm thấy rất hài lòng khi mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng 

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ phận “một cửa” của xã Xuân Lập đã tiếp nhận và giải quyết xong 822 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó giải quyết trước hạn 770 hồ sơ, đúng hạn 52 hồ sơ; không có hồ sơ đang trong kỳ hạn giải quyết chuyển sang và tồn đọng. Để có được những kết quả như vậy, trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Lập đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là rà soát các thủ tục hành chính, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai hóa những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại nóng của UBND xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, xã áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Các bộ phận chuyên môn của UBND xã đều được trang bị máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin. 100% cán bộ, công chức xã sử dụng khá thành thạo tin học văn phòng. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng mọi nhu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Với nhiều giải pháp tích cực, công tác cải cách hành chính ở xã Xuân Lập đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức, nhận được đánh giá tốt từ nhân dân.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục