Nông dân xã Hồng Quang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

Vụ Xuân 2020, xã Hồng Quang gieo cấy 136 ha lúa, trên 30 ha lạc, và 42 ha ngô, tất cả các loại cây trồng vụ Xuân của xã đến nay đều thực hiện cơ bản đạt so với kế hoạch. Để có được kết quả trong sản xuất vụ Xuân, ngay từ đầu vụ Ban chỉ đạo sản xuất xã Hồng Quang đã đôn đốc, vận động bà con làm đất, khẩn trương gieo trồng các loại cây trồng theo khung lịch thời vụ. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn xã đang tập trung chăm sóc cho các loại cây trồng vụ Xuân, đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Vụ Xuân 2020, gia đình bà Ma Thị Tơng ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang gieo cấy 1.300 mét vuông diện tích lúa Thiên Ưu 8 và 1.500 mét vuông diện tích Lạc. Sau khi gieo trồng xong toàn bộ diện tích cây vụ Xuân, gia đình bà đã thường xuyên đi thăm đồng ruộng, kiểm tra lượng nước và dúi phân cho diện tích lúa. Nhờ có sự chăm sóc của gia đình nên cây lúa và cây lạc của gia đình bà đang phát triển tốt, chưa phát hiện có sâu, bệnh hại. Hiện nay, gia đình bà đang tập trung ra đồng vun sới, làm cỏ cho diện tích lạc.

Gia đình bà Ma Thị Tơng ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang đang tập trung chăm sóc cây lạc vụ Xuân

Để sản xuất vụ Xuân đạt được cả năng suất và sản lượng đề ra, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, sau khi kết thúc việc gieo cấy lúa xuân và trồng các loại cây ngô, lạc, UBND xã Hồng Quang đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã phối hợp với cán bộ khuyến nông Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, thường xuyên bán sát đồng ruộng tại các thôn bản, để hướng dẫn bà con các biện pháp chăm sóc cây trồng vụ Xuân, cũng như cách nhận biết sâu, bệnh hại để có những giải pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, khuyến khích, hướng dẫn bà con sử dụng các loại phân bón cân đối, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng chân ruộng, góp phần tăng năng suất, sản lượng lương thực vụ Xuân. Với sự chủ động trong việc bám sát đồng ruộng và kịp thời hướng dẫn bà con các biện pháp chăm sóc, cách phòng trừ sâu, bệnh hại nên các loại cây vụ Xuân ở xã Hồng Quang hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt. 

Song song với việc tích cực chăm sóc, bảo vệ cây trồng, thời điểm này xã Hồng Quang cũng đang tập trung chỉ đạo Ban quản lý các công trình thủy lợi phối hợp với các thôn bản vận động bà con nông dân sử dụng nguồn nước tưới hợp lý, cũng như thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến kênh mương nội đồng, đảm bảo có đủ nguồn nước tưới tiêu cho diện tích lúa trong trường hợp nắng nóng dẫn đến khô hạn kéo dài.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục