Chung tay “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân

Cùng với chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những ngày này, tinh thần đoàn kết chia sẻ trong lúc khó khăn lại được nhân lên, lan tỏa khi có nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện Lâm Bình đang chung tay “ giải cứu” nông sản cho bà con nông dân. Việc làm ý nghĩa này, đã góp phần giúp các hộ gia đình tiêu thụ được phần lớn nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong quý IV năm 2020, 16 hộ gia đình ở thôn Phai Tre A, xã Lăng Can đã mạnh dạn thực hiện mô hình trồng bí đỏ và trồng ớt do Hợp tác xã cộng đồng Lâm Bình triển khai, với mỗi hộ thực hiện trồng từ 500 đến 2.000 mét vuông bí đỏ và trồng từ 400 mét vuông đến 1.000 mét vuông ớt. Trong quá trình thực hiện dự án, bà con đã được đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc nên cây trồng phát triển tốt, cho năng suất. Thu hoạch bí đợt 1, bà con tiêu thụ được hết nên rất vui mừng phấn khởi, nhờ có HTX bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, số bí và ớt của bà con không tiêu thụ được do HTX không vận chuyển được hết số bí và ớt hiện có. Để giúp bà con vượt qua khó khăn và để bà con yên tâm sản xuất, thông qua các trang mạng xã hội, thôn Phai Tre A đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ bà con tiêu thụ đến nay được hơn 5 tấn bí và gần 1,5 tạ ớt. 

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Lâm Bình giúp các hộ gia đình thôn Phai Tre A, xã Lăng Can tiêu thụ bí đỏ

Còn nhiều hộ gia đình ở thôn Phai Che A, xã Lăng Can chưa bán được hết bí, rất cần tiếp tục được " giải cứu" 

Dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 lây lan, nó làm đứt gãy nhiều chuỗi liên kết - tiêu thụ nông sản, khiến nhiều hợp tác xã và người nông dân gặp khó trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Thời gian qua, ở trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo, các tổ chức chính trị xã hội đã cùng nhau kết nối, kêu gọi "giải cứu" nông sản cho người dân huyện Lâm Bình. Với tinh thần tương thân tương ái, Liên đoàn Lao động huyện Lâm Bình cũng đã lên kế hoạch giải cứu nông sản giúp người dân vượt qua khó khăn. Theo đó, các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua được trên 600 kg ớt, 400 kg bí cho bà con nông dân ở các xã Lăng Can, Khuôn Hà, Thượng Lâm. Việc làm này đã góp phần giúp các hộ vớt bớt được một phần khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản ở địa phương và có thêm thu nhập để trang chải chi phí sinh hoạt gia đình trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Lâm Bình vận động đoàn viên giúp bà con thu mua và tiêu thụ ớt  

Sự đồng cảm, sẻ chia trong khó khăn những ngày qua của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Mặc dù số lượng nông sản rau, củ, quả trên địa bàn huyện Lâm Bình không có nhiều so với các địa phương khác. Tuy nhiên, để tiêu thụ được số nông sản hiện có trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các hộ gia đình hoặc hợp tác xã cũng cần chủ động, linh hoạt phân phối nông sản qua tiểu thương bán lẻ ở các chợ địa phương, bán online trên mạng xã hội, cùng kết nối với các đầu mối tiểu thương ngoài huyện để tiêu thụ nông sản, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục