Xã Phúc Yên chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Những năm trở lại đây tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, những đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi và có thể gây thiệt hại lớn cho người dân nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Xác định phát triển chăn nuôi là một trong những hướng đi có thể giúp người dân thoát nghèo, trong những ngày rét đậm, rét hại này, cấp uỷ Đảng, chính quyền, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Phúc Yên đã và đang tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Từ việc duy trì chăn nuôi trâu từ nhiều năm nay, mà gia đình ông Quan Văn Tách ở thôn Bản Bon, xã Phúc Yên đã làm được nhà ở kiên cố khang trang, sạch đẹp và mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho đời sống sinh hoạt của gia đình. Xác định đàn trâu là tài sản có giá trị kinh tế cao của gia đình, trước khi bước vào mùa Đông, ông Tách đã chủ động thu gom rơm rạ từ vụ Mùa, chăm sóc tốt diện tích cỏ VA06 đã trồng để làm thức ăn cho 6 con trâu và chuẩn bị bạt để quây chuồng trại, che chắn gió, mưa cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, việc chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc xin do xã triển khai cũng là một trong những yếu tố quan trọng đã giúp đàn trâu của gia đình ông phát triển khỏe mạnh vào mùa Đông. 

Đàn trâu của gia đình ông Quan Văn Tách thôn Bản Bon, xã Phúc Yên luôn phát triển khỏe mạnh nhờ chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh trong năm

Xã Phúc Yên hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm là 13.344 con. Những năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình ở xã Phúc Yên đã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về đàn gia súc, gia cầm do rét đậm, rét hại gây ra, những ngày này, cán bộ, công chức được phân công phụ trách, theo dõi công tác phòng chống rét của xã Phúc Yên đã tăng cường đến các thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia cố lại chuồng trại, chăn dắt hoặc cho trâu, bò ăn tại chuồng. Đối với những gia súc còn chăn thả trên rừng hoặc ở khu vực vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, đôn đốc các hộ đưa về nhà chăm sóc, bảo vệ. Hiện nay, đa số các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Phúc Yên đều đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có một số hộ gia đình còn chủ quan, lơ là, chưa chủ động vệ sinh, quây kín chuồng trại để bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay. 

Mùa Đông năm nay được dự báo là mùa Đông sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cộng với những đợt gió mùa đông bắc liên tiếp và thường có những cơn mưa phùn kéo dài làm cho ẩm độ không khí tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, chăn nuôi. Để giúp đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt trong những ngày mưa rét, hạn chế mầm bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi, người dân cần tiến hành giữ ấm cho đàn vật nuôi bằng cách che chắn chuồng trại tránh gió lùa và nước mưa hắt trực tiếp vào chuồng nuôi. Đồng thời, cung cấp cho vật nuôi khẩu phần ăn đầy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh thú y trong chăn nuôi.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục