Lâm Bình thực hiện có hiệu quả việc giao khoán bảo vệ gắn với phát triển kinh tế dưới tán rừng

Việc giao khoán bảo vệ rừng tại khu vực lòng hồ Sinh thái Na Hang – Lâm Bình cho các cá nhân và tổ chức tại địa phương chăm sóc, bảo vệ là cách làm sáng tạo của huyện Lâm Bình; qua đó đã giúp giữ màu xanh cho trên 42.000 ha rừng phòng hộ. Từ đây nạn chặt phá, khai thác lâm sản trái phép trên đất rừng phòng hộ không còn diễn ra.

Từ năm 2014 đến nay, gia đình Ông Triệu Văn Đội, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm được nhận giao khoán từ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình là trên 47 ha rừng phòng hộ tại khu Khuổi thúng thuộc lưu vực lòng hồ Sinh thái Na Hang – Lâm Bình. Ngoài số tiền dịch vụ môi trường được nhà nước chi trả hàng tháng, gia đình ông còn nuôi thêm trâu, bò, lợn và kết hợp nuôi 8 lồng cá như cá trắm, cá lăng, cá bỗng... Trung bình hằng tháng, cho gia đình ông Đội thu nhập hơn 15 triệu đồng, từ việc bảo vệ rừng kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng đã giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định. Mặc dù quản lý diện tích rừng là rất lớn; nhưng trong nhiều năm qua chưa hề để xảy ra một vụ xâm hại rừng dù là nhỏ nhất.

Ông Triệu Văn Đội, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm, (Lâm Bình)

bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế 

Lâm Bình hiện có tỷ lệ che phủ rừng hàng năm đạt trên 75%. Với gần 42.000 ha rừng phòng hộ xung yếu; từ thực hiện phương án Hợp đồng bảo vệ rừng phòng hộ tại khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang cho các tổ chức, cá nhân là người địa phương, có tình yêu và gắn bó với rừng để giao rừng, cùng với lực lượng kiểm lâm, cán bộ quản lý rừng phòng hộ đã tạo ra mạng lưới chắc chắn bảo vệ những cánh rừng già - nơi được nhà nước công nhận Hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Cán bộ Ban quản lý rừng Phòng hộ phối hợp với

Hạt Kiểm Lâm tiến hành công tác tuần rừng theo định kỳ 

Trước đây, bảo vệ rừng rất khó khăn, tình trạng phá rừng lấy gỗ và làm nương rẫy thường xuyên xảy ra thì nay đã không còn. Những hộ được nhận khoán bảo vệ rừng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Đổi lại, họ được phát triển kinh tế dưới tán rừng với điều kiện không tổn hại đến rừng; được hỗ trợ tiền dịch vụ môi trường hàng tháng mang lại. Thông qua việc xã hội hóa bảo vệ phát triển rừng ở huyện vùng cao Lâm Bình, đã huy động được sự tham gia của nhân dân địa phương trong công tác  quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phòng chống cháy rừng, ngăn chặn tình trạng xâm lấn, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích, khai thác rừng trái phép. Giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế dưới tán rừng; góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục