Xã Lăng Can chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Để chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trong những ngày nhiệt độ giảm thấp như hiện nay, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Lăng Can đã tăng cường bám sát cơ sở, đồng hành cùng bà con thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của xã Lăng Can có gần 1.150 con, trong đó có 942 con trâu, 206 con bò, với gần 500 hộ chăn nuôi. Là một trong những hộ thực hiện chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo để phát triển kinh tế từ gần một năm nay, mới bước vào mùa Đông, gia đình ông Nguyễn Văn Tịch ở thôn Làng Chùa, xã Lăng Can đã chủ động sửa sang lại hệ thống chuồng trại, chuẩn bị bạt để quây chuồng và chăn ấm nhằm chống rét cho đàn trâu của gia đình. Bên cạnh đó, cùng với việc thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, gia đình ông còn chăm sóc tốt cho diện tích cỏ Voi hiện có, để đảm bảo có đủ nguồn thức ăn cho gia súc trong cả mùa Đông giá rét. 

Các hộ gia đình đã chủ động cho trâu ăn tại chuồng vào những ngày nhiệt độ giảm thấp như hiện nay

Từ đầu mùa đông đến nay, thời tiết chưa có đợt rét đậm, rét hại nào, nhưng rút kinh nghiệm từ những năm trước, xã Lăng Can đã chủ động triển khai kế hoạch phòng chống rét cho đàn gia súc. UBND xã đã phân công cán bộ thường xuyên đến các thôn, bản nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tiêm phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc theo đúng định kỳ; chủ động cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết; hướng dẫn nông dân che chắn, sửa chữa hoặc làm mới chuồng trại chăn nuôi, thực hiện nuôi nhốt trâu, bò tại chuồng khi nhiệt độ xuống quá thấp; đảm bảo dự trữ đủ lượng thức ăn thô xanh, hướng dẫn cách chế biến, bảo quản thức ăn cho trâu bò trong mùa khan hiếm thức ăn. Bên cạnh nguồn thức ăn thô cần bổ sung thêm cháo, cám gạo và nước ấm pha muối cho trâu bò. Với gia súc, gia cầm khác phải cho ăn đủ và cung cấp thêm chất khoáng, vitamin để tăng cường sức đề kháng. 

Để công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi đạt kết quả cao, ngoài những khuyến cáo của các ngành chuyên môn, các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn xã Lăng Can, huyện Lâm Bình cần nâng cao nhận thức trong việc chủ động chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi của gia đình. Điều này không chỉ giảm được thiệt hại về kinh tế của các hộ mà còn tác động tích cực đến việc duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc tại địa phương.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục