Xã Bình An, huyện Lâm Bình tập trung gieo cấy lúa vụ Mùa 2019.

Để tiến độ sản xuất vụ Mùa 2019 đảm bảo diễn ra đúng khung lịch thời vụ, ngay sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân, xã Bình An đã tập trung chỉ đạo các thôn bản vận động bà con tiến hành làm đất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ Mùa. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ khuyến nông, đặc biệt là sự chủ động của bà con nông dân, đến nay xã Bình An đang tập trung gieo cấy lúa mùa, phấn đấu cấy đạt diện tích so với kế hoạch đề ra.

Để kịp thời triển khai sản xuất vụ Mùa năm 2019, cùng với các hộ gia đình khác trong thôn, sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa Xuân, gia đình chị Ma Thị Học, ở thôn Nà Coóc, xã Bình An đã chủ động đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Mùa, bằng cách đưa cơ giới hóa vào làm đất và gieo mạ theo đúng lịch của cán bộ khuyến nông hướng dẫn. Vụ Mùa này, gia đình chị gieo cấy 3.000 mét vuông diện tích giống lúa lai Thái Xuyên 111. Do có sự chủ động trong các khâu chuẩn bị cho sản xuất và chăm sóc mạ tốt, đến nay gia đình chị đã làm xong đất và đang thuê nhân công về cấy, phấn đấu cấy xong diện tích lúa trong khung lịch chỉ đạo của thôn bản. 

Gia đình chị Ma Thị Học ở thôn Nà Coóc, xã Bình An, huyện Lâm Bình, phấn đấu cấy 3.000 mét vuông diện tích lúa vụ Mùa trong khung thời vụ

Để sớm hoàn thành việc gieo cấy 136 ha diện tích lúa Mùa theo đúng khung lịch chỉ đạo của các ngành chuyên môn, ngay từ đầu vụ sản xuất xã Bình An đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong xã chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ Mùa như: làm đất, gieo mạ, sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến kênh mương nội đồng… chờ đến khi mạ đủ tuổi sẽ tập trung mọi nguồn lực ra đồng cấy lúa. Vụ Xuân vừa qua, một phần diện tích lúa của các hộ gia đình trong xã bị giảm năng suất do ruộng bị nhiễm bệnh đạo ôn, chủ yếu trên giống lúa thuần cũ đã sử dụng nhiều năm. Do vậy, để hạn chế sâu bệnh hại, không làm ảnh hưởng đến năng suất lúa của bà con, trong vụ Mùa này, xã Bình An đã khuyến cáo cũng như hướng dẫn bà con nông dân sử dụng các loại giống lúa lai có khả năng kháng bệnh tốt như: Tạp Giao 1, Thái Xuyên 111 và HT1 để cấy. Cũng chính vì vậy mà diện tích lúa lai của xã trong vụ này đã chiếm nhiều hơn so với giống lúa thuần là 82/136 ha. Cùng với việc tập trung  gieo cấy lúa Mùa, những ngày này xã Bình An cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân thường xuyên thăm đồng nhằm khơi thông dòng chảy, cống rãnh, kênh mương, điều tiết nguồn nước hợp lý để diện tích mạ và lúa đã cấy không bị ngập úng khi thời tiết mưa to. 

Thời điểm này, xã Bình An đã gieo cấy lúa Mùa đạt 35% diện tích. Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa và các loại cây trồng khác, xã tiếp tục vận động bà con nông dân trên địa bàn đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất và huy động nhân lực ra đồng gieo cấy lúa và trồng các loại cây ngô, lạc. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Mùa theo đúng khung lịch thời vụ chỉ đạo, tạo tiền đề cho sản xuất vụ tiếp theo.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục