Lâm Bình nỗ lực kiểm soát dịch bệnh tả lợn Châu Phi

Theo báo cáo của Trạm chăn nuôi và thú y huyện Lâm Bình, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có 02 xã công bố bị nhiễm dịch bệnh tả lợn Châu Phi, đó là xã Lăng Can, Khuôn Hà. Ngay sau khi xác định nhiễm dịch bệnh tả lợn Châu Phi các xã Lăng Can, Khuôn Hà…chuyển trạng thái từ phòng, chống sang khống chế, xử lý, ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi; huy động tối đa lực lượng vào cuộc quyết liệt để thực hiện công tác khống chế, dập dịch trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, huyện Lâm Bình đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng, chống dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Trong đó, duy trì phun thuốc khử trùng tại Trạm kiểm dịch động vật các xã Thổ Bình, Lăng Can, Phúc Yên, Hồng Quang, Khuôn Hà... thành lập các tổ cơ động để kiểm tra và hỗ trợ người dân thực hiện việc tiêu hủy lợn mắc bệnh theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thực hiện công tác vệ sinh cơ giới, tiêu độc khử trùng khu vực, chuồng trại chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi theo đúng quy định. Yêu cầu các hộ chăn nuôi không tự ý bán chạy gia súc mắc bệnh, không vận chuyển gia súc. Nếu có gia súc chết phải được xử lý, chôn hủy theo đúng quy định để đảm bảo vệ sinh thú y. Đồng thời, các địa phương cũng tích cực tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về triệu chứng dịch bệnh, biện pháp phòng ngừa, mức hỗ trợ của Nhà nước đối với lợn nhiễm bệnh phải tiêu hủy, để người chăn nuôi biết phát hiện bệnh và khai báo với chính quyền địa phương, tuyệt đối không giấu dịch. 

 Trạm kiểm dịch động vật thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình 

Những nỗ lực của huyện Lâm Bình trong việc ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan sẽ góp phần hạn chế những tổn thất của nhân dân. Các cơ quan chức năng huyện khuyến cáo đối với người chăn nuôi phải báo cáo ngay khi có trường hợp gia súc nghi mắc bệnh, mắc bệnh, chết và và buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục