Phúc Yên tổ chức Ngày hội giã cốm năm 2023

Hưởng ứng Chương trình du lịch “ Qua những miền di sản Việt Bắc”, lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Ngày 26/ 9 xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình đã tổ chức Ngày hội giã cốm năm 2023. Dự có đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Phúc Yên cùng đông đảo nhân dân và du khách gần xa đến xem và trải nghiệm.

Việc làm cốm ở xã Phúc Yên đã có từ lâu đời, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Tày, gắn với việc lao động sản xuất thuần nông của người dân. Giống lúa được bà con lựa chọn là giống nếp cái Khẩu Lếch, đây là giống lúa nếp quý của địa phương, được đồng bào dân tộc nơi đây duy trì và canh tác từ bao đời nay. Các công đoạn làm cốm đều được người dân ở đây làm thủ công nên đòi hỏi sự tỷ mỉ, khéo léo của người làm cốm.

Ngày hội đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia

Trong ngày hội giã cốm, tiếng chày, tiếng lỏong chính là công cụ tạo ra nét độc đáo, hấp dẫn bởi những âm thanh phát ra từ những công cụ này, được dân bản ví như những giai điệu âm nhạc mà không phải ở nơi nào cũng có được. Những chàng trai, cô gái nơi đây đã cùng nhau múa bài giã cốm hay tiếng tày gọi là múa “cắc lỏong” cùng với tiếng hò deo, cổ vũ của nhân dân và du khách đã tạo nên không khí vô cùng sôi nổi tại ngày hội.

Các đại biểu và nhân dân thăm ruộng lúa 

Ngày hội giã cốm là phong tục tập quán, nét đẹp văn hoá truyền thống lâu đời của đồng bào dân tộc tày ở xã Phúc Yên, đây còn là hoạt động mang ý nghĩa tâm linh, bởi sau khi đến mùa thu hoạch, người nông dân muốn có hạt cốm thơm để dâng lên tổ tiên, tạ ơn trời đất, cầu mong mưa thuận gió hoà, giúp người nông dân gặp may mắn trong lao động sản xuất.  Đồng thời, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn, tôn vinh các giá trị văn hoá đặc sắc, gắn bó với đời sống văn hóa của dân tộc Tày và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Là dịp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cốm địa phương tới du khách gần xa biết đến, từ đó hướng đến xây dựng sản phẩm đặc sản của địa phương, phục vụ phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./. 

Nhân dân và du khách tham gia điệu múa cắc Lỏong 
Nét đẹp của người phụ nữ tày khi sàng sảy những mẻ cốm thơm ngon

 

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục