Nông dân Lâm Bình chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Nông dân huyện Lâm Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chung tay, góp sức, phát huy nội lực tham gia thực hiện. Qua đó, đã góp phần cùng với toàn huyện từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra, tạo nên một diện mạo nông thôn mới cho các xã của huyện vùng cao Lâm Bình.

Năm 2018, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình được UBND tỉnh Tuyên Quang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được kết quả này, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã, còn có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Hội Nông dân. Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng để góp phần duy trì, đặc biệt là nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao, thời gian qua Hội Nông dân xã Lăng Can đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động phối hợp cới các tổ chức đoàn thể và các cơ quan chuyên môn cấp huyện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hội viên phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình điển hình có hiệu quả kinh tế cao trong tổ chức hội, nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho gia đình hội viên. Bên cạnh đó, các chi hội cũng đã thường xuyên tổ chức cho hội viên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phân loại và xử lý rác thải tại các khu dân cư, qua đó đã góp phần xây dựng môi trường nông thôn trong xã đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Mô hình nuôi trâu của hội viên Hội Nông dân

    Hội Nông dân huyện Lâm Bình hiện có 8 cơ sở Hội và 70 chi hội với 6.415 hội viên sinh hoạt. Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Hội đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa, nội dung chương trình, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện các phần việc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội và từng địa bàn. Qua đó, thu hút hội viên tích cực tham gia. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các cấp Hội nông dân đã tập trung huy động hội viên tham gia kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, đổ bê tông đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa bản... Nhờ đó, trong 10 năm qua, tổ chức hội đã góp phần cùng các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên toàn huyện kiên cố hóa 191,6 km đường giao thông nông thôn, 84,5 km kênh mương. Xây dựng 05 nhà văn hóa xã, 44 nhà văn hóa thôn bản, cải tạo nâng cấp 3 sân thể thao xã, 6 sân thể thao thôn và nhiều công trình khác.

Hội viên tham gia kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

Huyện đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 13,4 tiêu chí. Bên cạnh đó, việc chỉnh trang khu dân cư và vệ sinh môi trường cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Các cấp Hội đã dựng các mô hình bảo vệ môi trường nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức giữ gìn bảo vệ môi trường nông thôn, phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, Phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên.
Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Lâm Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực đóng góp kinh phí, công lao động tham gia xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sản xuất; tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt được, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới và sớm đưa Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo.
 

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục