Huyện Lâm Bình phát triển chăn nuôi dê với 5.385 con

Cùng với những loại gia súc, gia cầm quen thuộc, những năm gần đây, dê là loại vật nuôi được nhiều hộ dân ở huyện Lâm Bình đầu tư phát triển. Đến nay, đàn dê của toàn huyện đã phát triển lên 5.385 con, tập trung chăn nuôi nhiều ở các xã Thổ Bình, Thượng Lâm, Khuôn Hà.

Để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng và để loại gia súc này trở thành hàng hóa giúp người dân giảm nghèo, thời gian qua huyện Lâm Bình đã lồng ghép các nguồn vốn và khuyến khích người dân phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để chăn nuôi. Theo đó, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2018 đến năm 2020 trên địa bàn huyện đã có 140 hộ gia đình được hỗ trợ 1.013 con dê, để thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi dê theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, Hội LHPN huyện cũng đã nhân rộng hỗ trợ 96 con dê giống cho 90 hộ nghèo ở các xã Khuôn Hà, Lăng Can. Tổng đàn dê hiện nay của Hội phát triển được 129 con, tạo điều kiện cho các hộ có thêm thu nhập. Nhận thấy dê là loại gia súc dễ chăn nuôi, không tốn nhiều thức ăn và công chăm sóc, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện cũng đã chú trọng tự bỏ vốn mua dê về nuôi để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần nâng số lượng đàn lên của toàn huyện lên 5.385 con. Năm 2015, trên địa bàn huyện đã có sản phẩm dê thịt của Hợp tác xã nông, lâm nghiệp Thổ Bình được cấp giấy chứng nhận VietGAP, năm 2020 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu dê núi Thổ Bình.  

Các hộ gia đình nhận dê từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi dê theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất với tiêu thụ sản phẩm

Để nhân rộng mô hình chăn nuôi dê, tới đây, huyện Lâm Bình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có điều kiện lợi thế phát triển đàn. Đồng thời, hỗ trợ về vốn, con giống, kỹ thuật chăn nuôi, đặc biệt là liên kết tiêu thụ sản phẩm để các hộ gia đình yên tâm chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục