Lâm Bình tăng cường phòng, chống rét cho người già và trẻ em

Những ngày này, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Lâm Bình nói riêng xuống thấp, trời rét đậm, rét hại gây khó khăn tới việc sinh hoạt, học tập và làm việc cũng như ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ em. Để phòng chống rét cho trẻ và người già, các hộ gia đình, các đơn vị Trường học và Trạm y tế các xã trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống rét cho trẻ và người già.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thêm ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can có cụ bà là Chẩu Thị Kứu năm nay 90 tuổi. Trong những ngày rét đậm, rét hại này gia đình bà Thêm luôn dành nhiều thời gian để chăm sóc và mua thêm quạt sưởi ấm cho bà cụ. Nhờ có sự chăm sóc tốt của gia đình nên sức khỏe của bà cụ luôn được đảm bảo, con cháu yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 

Bà Nguyễn Thị Thêm luôn dành nhiều thời gian để chăm sóc sức khỏe cụ Chẩu Thị Kứu trong những ngày nhiệt độ giảm thấp 

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong những ngày nhiệt độ giảm thấp, Trường mầm non Lăng Can đã tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đến lớp muộn hơn và đón trẻ sớm hơn so với thời điểm trời không lạnh buốt. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên đứng lớp tăng cường tổ chức hoạt động thể dục, múa, hát tại lớp nhằm tăng nhiệt độ cơ thể cho trẻ và cho các em uống nước ấm. Nhà trường cũng đã bổ sung thêm thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ. 

Về mùa đông, đặc biệt là vào những ngày nhiệt độ giảm thấp, trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết giá buốt nên cần giữ ấm cơ thể, thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ và lưu ý đến chế độ ăn của trẻ để tăng cường sức đề kháng. Với người già, trời lạnh cũng khiến nguy cơ mắc những bệnh về xương khớp, hô hấp và tim mạch tăng cao, vì vậy nên dậy muộn một chút so với ngày thường, tránh vận động đột ngột, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên. Những người đi học, đi làm cũng cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách đi găng tay, mặc đủ áo ấm, dùng khẩu trang để hạn chế gió rét khi ra đường cũng như phòng tránh những căn bệnh mùa đông liên quan đến đường hô hấp. Để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống rét cho trẻ và người già, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã tăng cường các biện pháp chống rét cho người bệnh đến khám và điều trị, đồng thời tuyên truyền các biện pháp phòng, chống rét cho người dân. 

Theo dự báo, trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục có không khí lạnh tăng cường. Chính vì thế, người dân cần chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức về cách giữ ấm cho cơ thể.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục