Lâm Bình đưa cơ giới vào để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Xuân

Cùng với công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; thời gian này, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn của huyện Lâm Bình đang tập trung chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa năm 2021. Theo đó, các xã đã tích cực vận động bà con nông dân đầu tự đưa máy móc nông nghiệp vào phục vụ thu hoạch lúa và làm đất sản xuất nông nghiệp, từ đó đã góp phần giải phóng sức lao động và bảo đảm khung lịch thời vụ, tăng hệ số sử dụng đất.

Gia đình anh Chẩu Văn Khắc thôn Năm Đíp, (Lăng Can - Lâm Bình)

Thuê máy gặt đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Xuân

Cũng như nhiều hộ gia đình sản xuất nông nghiệp trong xã, mỗi khi đến mùa thu hoạch lúa, gia đình anh Chẩu Văn Khắc ở thôn Năm Đíp, xã Lăng Can phải huy động tất cả các thành viên trong gia đình tham gia gặt lúa. Vừa mất nhiều công sức, vừa kéo dài thời gian thu hoạch làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất các vụ trong năm. Bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân năm nay, trên địa bàn xã đã có một số hộ gia đình, mua được máy gặt đập liên hợp công xuất lớn, chuyên gặt thuê cho bà con nông dân. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình anh Khắp đã thuê máy về gặt chỉ trong vòng một giờ đồng hồ toàn bộ diện tích lúa Xuân của gia đình đã thu hoạch xong.

Từ khi đưa những chiếc máy gặt liên hợp vào phục vụ thu hoạch lúa, đã được nhân dân hưởng ứng rất cao. Vì những chiếc máy gặt hiện đại, công xuất lớn đã phát huy hiệu quả rất tốt, thu hoạch nhanh gọn, với diện tích khoảng 1.000 mét vuông chỉ mất khoảng 30 đến 40 phút là gặt xong, người dân chỉ việc đứng trên bờ nhận thóc đóng bao vận chuyển về nhà, không phải lo mưa, gió như trước đây. Với công xuất như vậy, bình quân mỗi ngày một chiếc máy gặt liên hợp có thể thu hoạch được khoảng 2 ha lúa. Việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp còn giúp nhân dân ở xã Lăng Can sớm hoàn thành  việc thu hoạch lúa vụ Xuân, đẩy nhanh tiến độ làm đất sản xuất các vụ tiếp theo trong năm.  

Hiện nay, lúa Xuân ở huyện Lâm Bình đã chín rộ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND các xã đã chỉ đạo các thôn, đôn đốc bà con nông dân, huy động toàn bộ nhân lực và phương tiện tập trung thu hoạch lúa Xuân. Với phương châm, xanh nhà hơn già đồng, thu hoạch đến đâu tiến hành cày lật đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa ngay đến đó. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 200 ha/997 ha, đạt trên 20% diện tích.

Máy gặt có mặt trên khắp các cánh đồng tại các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình

Việc đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo khung lịch thời vụ trong năm, đồng thời từng bước giải bài toán về thiếu lao động do một bộ phận nông dân thường xuyên đi làm ăn xa; giảm chi phí trong sản xuất mà còn tạo tiền đề quan trọng cho các địa phương trong huyện xây dựng các vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn. Góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục