Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tâm huyết, trách nhiệm

Gần 20 năm gắn bó cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lâm Binh với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Nà Bản do Hội Phụ nữ xã Thượng Lâm quản lý, bà Phạm Thị Minh đã không ngại khó khăn, tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, giúp nhiều thành viên vượt qua khó khăn, vươn lên trong phát triển kinh tế.

Bà Phạm Thị Minh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Nà Bản, xã Thượng Lâm

Chia sẻ với chúng tôi, bà Phạm Thị Minh cho biết, nhân dân trong thôn Nà Bản chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng lúa, trồng ngô và các loại rau màu kết hợp chăn nuôi bò, đời sống của nhân dân cơ bản ổn định về lương thực nhưng số hộ khá giả còn ít, thậm chí có nhiều hộ đời sống còn rất khó khăn. Với vai trò là chi hội trưởng chi hội Phụ nữ kiêm Tổ trưởng tổ TK &VV, Bà Minh luôn sâu sát nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của hội viên. Đồng thời nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ nội dung các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, đối tượng áp dụng và quy trình thực hiện vay vốn, từ đó tư vấn, hỗ trợ hội viên vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho hội viên. Ngoài ra, đối với hội viên nào sử dựng vốn không đúng mục đích, chậm triển khai đầu tư bà còn thường xuyên nhắc nhở, đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống, để tìm hướng giúp các thành viên trong tổ kịp thời tháo gỡ khó khăn. Điều đáng nói là, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bà Minh, các tổ viên vay vốn đều có ý ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Bà Phạm Thị Minh (đứng thứ 3 từ phải sang) cùng với cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra các thành viên trong Tổ vay vốn sử dụng nguồn vốn vay

Đến nay, Tổ vay vốn và tiết kiệm của bà Minh có 51 thành viên, được vay vốn đầy đủ các chương trình vay vốn của ngân hàng CSXH như: chương trình cho vay hộ nghèo,  hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm…. Hiện nay, tổng dư nợ của tổ TK&VV của Phạm Thị Minh đạt trên 2,4 tỷ đồng. Nhiều năm liền tổ TK&VV không có nợ quá hạn; tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 100% số hộ vay vốn. Tổ TK&VV của bà Minh quản lý luôn được NHCSXH huyện đánh giá xếp loại tốt hàng tháng. Với vai trò là một Tổ trưởng Tổ TK&VV và là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, bà Phạm Thị Minh luôn nêu cao trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác quản lý vốn vay và công tác Hội. Để động viên hội viên sử dụng vốn đúng mục đích. Đồng thời nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, đối tượng áp dụng và quy trình thực hiện vay vốn, từ đó đã có nhiều hộ hội viên phụ nữ được hỗ trợ vốn vay đã vươn lên thoát nghèo, có hộ vươn lên làm giàu.

Mô hình trồng ớt của gia đình bà Phạm Thị Minh

Ngoài tận tình, trách nhiệm với công việc của một tổ trưởng, bà Minh còn luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, ngoài diện tích lúa, ngô gieo cấy 3 vụ trong năm, bà còn tận dụng diện tích đất vườn quanh nhà để trồng các loại rau, quả theo mùa và chăn nuôi lợn…, được bà chăm sóc tốt, áp dụng quy trình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, mỗi năm gia đình bà thu nhập hơn 100 triệu đồng, bà là một trong những gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh của địa phương.

Sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác với mong muốn giúp bà con trong thôn thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, Bà Phạm Thị Minh là một tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của huyện. Bà đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và NHCSXH huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen ví những đóng góp quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở địa phượng./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục