Lâm Bình chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

Để chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi, các ngành chức năng của huyện Lâm Bình và các địa phương trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân chủ động giữ gìn sức khỏe cho trẻ em và người già trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi.

Do thời tiết chuyển sang lạnh sâu và rét đậm nên nhiều người đã tranh thủ đi mua áo phao, giày, bốt, mũ len, găng tay, tất lông... giữ ấm. Điều này khiến cho những shop bán các mặt hàng này bất ngờ trở nên tấp nập, nhận được nhiều đơn hàng, thậm chí cháy hàng, không còn hàng để bán. Để giữ ấm cho bản thân và mọi thành viên trong gia đình, tại phiên chợ diễn ra vào ngày thứ 5 hằng tuần, chị Ma Thị Dâng ở thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang đã tranh thủ tìm mua được mũ, tất tay và quần áo ấm với giá bình dân nhằm bảo vệ sức khẻo cho mọi thành viên trong gia đình. 

Người dân tìm mua quần, áo ấm và các phụ kiện giữ ấm cơ thể tại chợ phiên xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình

Hiện đang là giữa mùa Đông, không chủ quan với tình hình thời tiết, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện cũng đã tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho học sinh như: vận động các bậc phụ huynh mặc đủ ấm cho các con khi đến lớp, quan tâm đến chế độ ăn, uống và đảm bảo có nước nóng để tắm cho học sinh ở bán trú. Các trường mầm non đảm bảo luôn có đủ nước ấm, chăn ấm, có dép hoặc tất giữ ấm chân trong lớp cho trẻ. Đồng thời, không thực hiện thể dục buổi sáng hoặc thể dục giữa giờ và các hoạt động ngoài trời trong những ngày mưa rét. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng đã chuẩn bị sẵn phương án hoạt động vừa đảm bảo nhiệm vụ dạy học kết hợp với phòng chống rét và phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh. Qua đó, bảo đảm duy trì nề nếp học tập và tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục năm học.

Trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, huyện đã tăng cường cập nhật diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân biết và chủ động phòng, chống rét kịp thời; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh; bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi. Với phương châm phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe người dân cần được ưu tiên, Trung tâm y tế và Trạm y tế các xã trên địa bàn huyện đã chuẩn bị, đảm bảo cơ số thuốc cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân, sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời trường hợp cấp cứu do thời tiết gây ra.  

Bên cạnh việc chủ động các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi được triển khai kịp thời. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã phân công, bố trí cán bộ bám sát cơ sở để tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; trong đó, tập trung hướng dẫn sửa chữa chuồng trại, chuẩn bị bạt, bao tải, phên... cũng như tăng cường giám sát dịch, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi để sớm phát hiện và khống chế kịp thời nếu dịch xảy ra; kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên cây trồng từ cơ sở; xác minh, thống kê thiệt hại nếu có kịp thời, để có biện pháp chỉ đạo, phòng, chống, khắc phục.

Bà con nông dân huyện Lâm Bình bón lót giữ ấm cho mạ trước khi gjeo và che phủ nilon 

Thời tiết những ngày này vẫn đang rét đậm, rét hại, ở vùng núi cao nhiệt độ vào đêm hay sáng sớm thường giao động từ 5 đến 10 độ C. Tuy nhiên, theo quan sát của phòng viên chúng tôi, nhiều hộ chăn nuôi ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy để hạn chế những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương thì các hộ cũng cần nâng cao nhận thức, chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi để không làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của gia đình. 

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục