Xã Bình An tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong những ngày này, trên địa bàn xã Bình An nói riêng, huyện vùng cao Lâm Bình nói chung nhiệt độ giảm xuống mạnh vào sáng và đêm gây ảnh hưởng tới sản xuất, chăn nuôi. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã Bình An đã tăng cường công tác chỉ đạo cán bộ, công chức và trưởng các thôn bản tập trung tuyên truyền triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Để đảm bảo có đủ mạ gieo cấy 2.000 mét vuông diện tích đất sản xuất lúa vụ Xuân, gia đình bà Ma Thị Huê ở thôn Tống Pu, xã Bình An đã thực hiện ngâm ủ thóc giống, làm luống gieo mạ, dùng do bếp, phân chuồng hoai mục, phân lân để bón lót trước khi gieo. Đồng thời dùng nilon phủ 2 bên và 2 đầu luống, đảm bảo luống mạ được che kín hoàn toàn sau khi gieo để giữ ấm cho mạ, tránh bị gió lùa làm bung nilon và chuột chui vào trong luống phá mạ,.theo đúng kỹ thuật hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. 

Gia đình bà Ma Thị Huê ở thôn Tống Pu, xã Bình An, huyện Lâm Bình che phủ nilon cho mạ

Những ngày này chị Nguyễn Thị Bảo, viên chức Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình được phân công phụ trách xã Bình An đã tăng cường đến các thôn bản tuyên truyền, kịp thời hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ đã gieo theo đúng kỹ thuật, nhằm giảm thiểu những thiệt hại cho người dân và bảo đảm khung lịch thời vụ sản xuất vụ Xuân. 

Trên địa bàn xã Bình An hiện bà con đã gieo mạ vụ Xuân đạt gần 100% diện tích và có trên 20.670 con gia súc, gia cấm. Để bảo vệ được cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bình An đã tập trung chỉ đạo và phân công cán bộ, đảng viên, công chức xã phụ trách thôn bản tăng cường bám sát địa bàn hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Qua đó, người dân cũng đã nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét. Do vậy, hiện nay 100% diện tích mạ đã gieo để chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân của xã đều đã được bà con che phủ nilon, hằng ngày thường xuyên được kiểm tra, theo dõi, chăm sóc tốt. Đối với vật nuôi, các hộ gia đình cũng đã chủ động dự trữ thức ăn, quây kín chuồng trại để tránh gió lùa và đốt lửa sưởi ấm gia súc vào ban đêm, đồng thời cho vật nuôi ăn đầy đủ tại chuồng nhằm tăng sức đề kháng trong những ngày nhiệt độ giảm thấp. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa Đông của các hộ gia đình nên từ đầu mùa Đông cho đến nay, đàn gia súc của xã Bình An luôn phát triển khỏe mạnh và chưa có thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Việc chủ động, tích cực trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cộng với ý thức của người dân trong phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục